13 lợi ích của việc học online trong thời đại bùng nổ công nghệ số

Nền giáo dục khắp nơi trên thế giới trong thời kỳ vàng của cuộc cách mạng 4.0 nhận được những biến chuyển tích cực. Các lớp học “ảo” đã dần được hình thành và phủ sóng đến toàn cầu. Với nhiều ưu điểm, các trường học, trung tâm giáo dục đã không ngừng chú trọng việc phát triển các lớp học online và phụ huynh cũng khuyến khích con cái của mình tham gia vào các lớp học trực tuyến. Vậy lợi ích của việc học online là gì? Cùng truonghoc247 khám phá câu trả lời nhé!

1. Tiện lợi cho giáo viên và học sinh

Lợi ích đầu tiên của việc học online chính là sự tiện lợi dành cho cả giáo viên và học sinh. Thay vì phải kiếm địa điểm để học và dạy, bạn có thể ngồi ngay tại nhà và chỉ cần bật máy tính hoặc điện thoại lên là đã có thể dễ dàng truy cập vào lớp học nhanh chóng.

Tính tiện lợi của việc học online còn được thể hiện ở chỗ không bị giới hạn không gian. Tức là bạn có thể tham gia học online ở bất cứ đâu tại quán cafe, thư viện hay trên xe ô tô,… Do đó, bạn không cần phải lo lắng về việc có mặt tại lớp đúng giờ giống như phương pháp học truyền thống.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Học online mang đến sự tiện lợi tối ưu

Không chỉ giáo viên và học sinh, phương pháp học này còn mang đến sự tiện ích cho cả phụ huynh. Việc phải đưa đón con đi học nhất là những em học sinh cấp 1 có thể sẽ khiến cha mẹ tốn khá nhiều thời gian trong ngày và điều này làm ảnh hưởng đến công việc của họ. Phương pháp học trực tuyến ra đời giúp cha mẹ khắc phục được việc phải luôn cố gắng sắp xếp công việc để đến đón con đúng giờ.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể trực tiếp giám sát cách con học và quản lý con học hành nghiêm túc. Qua đây, cha mẹ cũng có thể phần nào nắm được học lực của con và có thể giúp con tìm kiếm những phương pháp học hiệu quả hơn.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Cha mẹ cũng có thể trực tiếp giám sát cách con học và quản lý con

Tính tiện lợi mà lớp học truyền thống không có được đó chính là tất cả các em học sinh đều có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức trong điều kiện như nhau. Nếu lớp học truyền thống cần phải xếp chỗ ngồi từ trên xuống dưới và việc các em ngồi cuối cùng bị xao nhãng là điều khó tránh khỏi, thì tại lớp học online, các em đều có điều kiện và vị trí lĩnh hội kiến thức như nhau.

2. Linh hoạt thời gian học và phương pháp học

Lớp học trực tuyến cho phép ghi lại nội dung của toàn bộ quá trình diễn ra buổi học. Điều này đồng nghĩa rằng cả thầy và trò đều có thể mở bản ghi ra và xem lại bật cứ lúc nào. Việc này không chỉ mang đến tính linh hoạt cho việc học mà còn là phương pháp giúp học sinh củng cố kiến thức hiệu quả. Đồng thời, cũng có thể giúp cô xem lại, nhận thấy điểm hạn chế để rút kinh nghiệm cho những giờ lên lớp sau.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Lớp học online và không gian lưu trữ khổng lồ

Việc học online còn giúp các em học sinh tiếp cận kho tàng kiến thức không giới hạn. Nếu trước đây, các bài giảng đều được soạn trên giáo án và khó khăn trong việc truyền đạt toàn bộ kiến thức trong những trang giấy, thì giờ đây cả cô và trò đều có thể nhanh chóng truy cập internet để tìm hiểu kiến thức. Bên cạnh đó, các tệp lưu bài giảng với dung lượng lớn giống như một cuốn giáo án khổng lồ sẽ cho phép lưu trữ hàng trăm bài giảng dưới mọi hình thức từ dạng chữ đến dạng video.

Nhờ đó, học sinh có thể dễ dàng và linh hoạt tiếp cận kiến thức ở bất cứ đâu và không lo bị bỏ sót những kiến thức quan trọng. Một trong những nền tảng dạy học trực tuyến có thể cung cấp nguồn lưu trữ khổng lồ này mà bạn có thể tham khảo chính là truonghoc247.vn. Với các danh mục được sắp xếp rõ ràng, cả cô và trò đều có thể thao tác linh hoạt và truy cập vào kho kiến thức mong muốn.

3. Thúc đẩy sự tương tác giữa thầy và trò

Nhiều ý kiến cho rằng việc học online sẽ không thể có sự tương tác tốt bằng việc các thầy cô kết nối trực tiếp với học sinh trên bục giảng. Tuy nhiên, những lý do sau đây sẽ chứng minh rằng việc học online giúp tăng cường khả năng tương tác và cho hiệu quả tương tác tốt hơn.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Tăng cường sự tương tác giữa thầy và trò trong lớp học online
  • Học sinh có xu hướng ngại ngùng khi phải phát biểu trực tiếp, điều này hạn chế xảy ra hơn tại lớp học online bởi các em sẽ cảm thấy phần nào tự tin hơn khi chỉ đang một mình ngồi học trước màn hình.
  • Khi rào cản của sự ngại ngùng được phá vỡ, học sinh có cảm hứng phát biểu, đưa ra ý kiến của mình nhiều hơn. Từ đó, tạo thành thói quen chủ động học hỏi, chủ động tìm hiểu kiến thức cho các em.
  • Học sinh có thể chat hoặc sử dụng email để trao đổi với giáo viên thay vì phải gặp mặt trực tiếp.
  • Việc giải đáp thắc mắc trực tiếp có hạn chế về thời gian sẽ khiến việc kiến thức không được truyền đạt hoàn toàn. Do đó, với hình thức online, giáo viên có nhiều thời gian để suy ngẫm, tìm hiểu sâu kiến thức hơn trước khi đưa ra câu trả lời cho học viên

Xem thêm: Top 10 phần mềm học online tại nhà hiệu quả, dễ sử dụng nhất

4. Tiết kiệm thời gian, chi phí

Sự tiện lợi của lớp học trực tuyến giúp cho người dạy và người học không cần phải di chuyển đến địa điểm học. Nhờ đó có thể tiết kiệm được thời gian di chuyển cũng như chi phí đi lại như tiền xăng dầu, xe cộ và tiền thuê địa điểm dạy.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Học online giúp tiết kiệm thời gian và chi phí học tập

Đối với những học sinh xa nhà, để có thể đáp ứng được điều kiện học tập, chi phí thuê trọ, phí sinh hoạt, tiền ăn uống, điện nước, tiền vé xa,… sẽ khiến họ phải tiêu tốn một khoản tiền khá lớn hàng tháng. Do đó, lựa chọn học trực tuyến là phương pháp học tập hữu ích và tiết kiệm tiền bạc.

Mặt khác, với những học viên có nhu cầu học tập cao đẳng hay đại học theo chương trình nước ngoài thì cũng có thể tham gia học trực tuyến dưới hình thức học từ xa và vẫn được nhận bằng tốt nghiệp như bình thường. Bằng cách này, người học sẽ không phải đến sinh sống ở một vùng địa lý mới và phải thích nghi điều kiện sống cũng như một nền văn hoá mới. Đồng thời, mức học phí cũng thấp hơn so với việc đào tạo trực tiếp.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Học online giúp tiết kiệm thời gian và chi phí học tập dù đặc biệt là những khoá học nước ngoài

5. Giúp bài học không bị nhàm chán

Lợi ích của việc học online còn ở việc giúp cho bài giảng luôn thú vị. Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nội dung bài giảng, các trang “giáo án online” sẽ không còn nhàm chán khi chỉ cò những dòng chữ đơn điệu nữa. Giờ đây, giáo viên có thể tự xây dựng bài giảng của mình với hình ảnh, video minh hoạ đa dạng và làm cho bài giảng mang nhiều sắc màu, hấp dẫn hơn. Từ đó, thu hút sự chú ý của học sinh, giúp buổi học nhận được nhiều sự tập trung, sôi động hơn và đạt chất lượng tốt hơn.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Thiết kế bài giảng sinh động giúp học viên hững thú

6. Đánh giá kết quả học tập

Nhiều nền tảng học trực tuyến thông minh được tích hợp những tính năng hiện đại có thể đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan về điểm chuyên cần và tình trạng học tập của học viên. Điều này giúp giáo viên dễ dàng nắm được học lực, thái độ học tập và sự tiến bộ của học viên từ đó, đưa ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Đánh giá năng lực dễ dàng chính xác với nền tảng học online

Bên cạnh đó, việc nhận được những đánh giá này còn giúp cho học viên có thể chủ động nắm được lực học của mình để có thể tìm ra điểm hạn chế và khắc phục càng sớm càng tốt. Truonghoc247 là một trong những nền tảng học trực tuyến hiện đại bậc nhất hiện nay bởi được trang bị công nghệ AI giúp tự động phân tích và đánh giá chất lượng học tập của học viên.

7. Tăng khả năng làm việc nhóm

Việc không còn bị áp lực trước đám đông giúp cho từng người có thể tự tin nêu lên quan điểm của mình. Vì vậy, các cuộc thảo luận nhóm cũng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn và giúp cho buổi học diễn ra sôi nổi.

Khi tất cả các thành viên đều nghiêm túc đưa ra ý kiến của mình, nhóm sẽ có nhiều lựa chọn hơn và dễ tìm được ý tưởng chất lượng nhất. Sau đó, có thể chủ động tìm kiếm nội dung của ý tưởng trên internet hoặc gửi tin nhắc thắc mắc đến cô nhanh chóng. Điều này sẽ giúp cho chất lượng hoạt động nhóm được tốt hơn.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Tăng khả năng làm việc nhóm ở các lớp học online

8. Giúp học viên chủ động trong việc học

Việc học trực tiếp khiến học viên phải tốn khá nhiều thời gian cũng như chi phí và khiến học viên có phần e dè trước một quyết định tham gia vào khoá học nào đó. Tuy nhiên, lớp học online sẽ giúp họ có thể xoá bỏ sự phân vân này. Chính vì vậy, nếu bạn là người đã đi làm và muốn tham gia một lớp học yêu thích thì bạn hoàn toàn có thể.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Giúp học viên của động học sau giờ làm việc

9. Được học tập trong không gian thoải mái

Lợi ích của việc học online còn ở điểm giúp học viên và giáo viên luôn có môi trường làm việc thoải mái. Việc linh hoạt về địa điểm học sẽ giúp học viên và người dạy được chủ động tìm kiếm một địa điểm học yêu thích cùng với những bộ trang phục thoải mái nhất. Sự giải phóng về tinh thần này sẽ giúp học viên có thể tiếp thu kiến thức tốt hơn và giúp cho chất lượng của giờ học đạt hiệu quả cao. Đồng thời, giáo viên cũng có được giờ giảng thăng hoa hơn, sâu sắc hơn.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Tự thiết kế một không gian học tập thoải mái

10. Tăng khả năng thăng tiến trong sự nghiệp

Lợi ích của việc học online còn ở việc giúp tăng khả năng thăng tiến trong sự nghiệp của mỗi người. Với tính linh hoạt đã được nhắc đến, học online cho phép người học có thể tham gia các khoá học ở bất cứ đâu và bất kỳ nơi nào. Cách tiếp cận kiến thức không giới hạn không gian và thời gian này đã tạo ra cơ hội cho mọi người có thể học hỏi không ngừng nghỉ.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Học online giúp tăng khả năng thăng tiến trong sự nghiệp

Với những người đang đi làm, việc học online ngoài giờ đi làm hành chính sẽ giúp họ vừa có thể tiếp thu kiến thức, vừa có thể đảm bảo chất lượng, tiến độ của công việc hiện tại mà vẫn có thể nâng cao trình độ, kỹ năng. Vì vậy, học trực tuyến giúp họ có thể phát triển tốt trong tương lai và có ích trên con đường xây dựng sự nghiệp của họ.

11. Khám phá tầm nhìn không giới hạn

Khám phá tầm nhìn không giới hạn là một lợi ích của việc học online. Giải thích cụ thể, việc học online không giới hạn vê khoảng cách địa lý đã cho phép con người tiếp cận tới những vùng kiến thức mới đến từ những giáo sư, chuyên gia ở khắp nơi trên thế giới.

Qua đây, chúng ta có thể hiểu hơn về văn hoá, cũng như nguồn tài nguyên tri thức dồi dào của nước ngoài. Chúng ta còn có thể hiểu về cách thế giới và các nước tiên tiến dang hoạt động, vận hành và học hỏi sự phát triển này.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Học online giúp khám phá tầm nhìn không giới hạn

12. Giúp phát triển kỹ năng quản lý thời gian

Khoá học online không có sự ép buộc về mặt thời gian. Do đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một khoá học vào khung thời gian mà mình mong muốn để tham gia. Điều này cho phép bạn được chủ động sắp xếp thời gia dành cho gia đình, con cái, công việc và cân bằng với thời gian học tập của mình.

Để sắp xếp phù hợp nhất đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch chi tiết cụ thể từ trước. Chính điều này đã giúp bạn biết cách quản lý thời gian của mình tốt hơn và hiệu quả hơn.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Lợi ích của việc học online – giúp phát triển kỹ năng quản lý thời gian

13. Học online – lựa chọn cho sự phát triển bền vững

Phân tích sâu sa hơn chúng ta thấy rằng khi nền tảng học trực tuyến ra đời, người học và người dạy sẽ không còn phải ra đường mỗi ngày và lên lớp đúng giờ nữa. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng không cần phải đợi đến giờ để đưa – đón con đi học nữa.

Việc hạn chế ra đường đã mang tới ý nghĩa cho sự phát triển bền vững của môi trường. Lượng tiêu thụ xăng dầu giảm, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên là những kết quả vô cùng có ý nghĩa.

loi-ich-cua-viec-hoc-online
Học online – lựa chọn cho sự phát triển bền vững

Bên cạnh đó, việc học online còn giúp hạn chế sử dụng tài liệu in, do đó có thể hạn chế việc sử dụng giấy và mực. Đây cũng là một ý nghĩa lớn giúp xây dựng hệ sinh thái vững bền.

Trên đây là 13 lợi ích tuyệt vời của việc học online. Không thể phủ nhận rằng sự phát triển của công nghệ thông tin đã mang đến cho chúng ta những cơ hội phát triển tốt đặc biệt là việc tìm kiếm và lĩnh hội kiến thức. Nếu bạn đang phân vân tìm kiếm nền tảng giáo dục trực tuyến cung cấp được toàn bộ những lợi ích trên và nhiều hơn thế nữa thì hãy chọn ngay truonghoc247.vn nhé!

Xem thêm: Học trực tuyến là gì? 8 phương pháp học trực tuyến hiệu quả nhất

5/5 - (1 bình chọn)
5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử