Tổng hợp 17 cách học từ vựng tiếng anh hiệu quả cho người mới

Việc tìm cho mình cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả là rất quan trọng nếu bạn muốn chinh phục ngôn ngữ này. Nhiều người học thuộc rất nhiều từ mới tiếng Anh nhưng khi giao tiếp lại không thể sử dụng được những từ đã học đó. Vậy phải làm sao để học từ vựng hiệu quả nhất, hãy cùng chúng tôi theo dõi ngay dưới đây nhé.

1. Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

hoc-tu-vung-tieng-anh-theo-chu-de
Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

Học từ mới tiếng Anh theo chủ đề là cách học cực kỳ hiệu quả giúp các bạn có thể nhanh chóng ghi nhớ những thứ mình muốn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng não bộ của con người có thể ghi nhớ tốt hơn những thứ có liên quan với nhau. Vì vậy, nếu các bạn học từ mới tiếng Anh theo chủ đề thì hiệu quả sẽ tăng lên gấp bội.

Các bạn có thể phân chia từ vựng thành các chủ đề như:

  • Từ vựng theo chủ đề nghề nghiệp, 
  • Từ vựng theo chủ đề gia đình,
  • Từ vựng theo chủ đề năm mới,
  • Từ vựng theo chủ đề cây cối,…

Việc phân chia từ vựng thành các nhóm chủ đề khác nhau sẽ giúp cho các bạn có thể hình dung được các từ vựng một cách dễ dàng hơn. Khi sử dụng, các bạn cũng có thể nhanh chóng bật ra trong đầu những từ cùng một chủ đề.

Với mỗi chủ đề từ vựng, các bạn có thể chia nhỏ các từ vựng thành những nhóm từ vựng nhỏ hơn để học. Chẳng hạn, trong nhóm chủ đề về thức ăn, các bạn có thể chia thành các nhóm nhỏ hơn như: từ vựng về các loại rau, từ vựng về các loại thịt, từ vựng về các loại bánh, từ vựng về các loại đồ uống,…

2. Học từ vựng tiếng Anh từ các đoạn văn hoặc kịch bản

hoc-tu-vung-tieng-anh-theo-doan-van-hoac-kich-ban
Học từ vựng tiếng Anh qua các đoạn văn hoặc kịch bản

Đây là cách học từ vựng tiếng Anh được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Các bạn sẽ có thể ghi nhớ được nhiều từ mới hơn khi học theo từng phần nhỏ. Mỗi đoạn văn hoặc một kịch bản nhỏ giúp các bạn ghi nhớ từ vựng tốt hơn.

Thay vì chỉ ghi nhớ một từ nhất định, học từ mới thông qua các đoạn văn hoặc kịch bản giúp bạn nhớ được cụm từ đi kèm với nhau. Chẳng hạn như thay vì chỉ nhớ nghĩa của từ “come” thì bạn có thể nhớ “come up with” trong kịch bản của các cuộc hội thoại. Bằng cách này, các bạn sẽ có thể nhớ nghĩa của cụm từ trong một hoàn cảnh cụ thể.

Hiện nay, mạng xã hội vô cùng phát triển nên không quá khó khăn để các bạn có thể tìm kiếm các đoạn văn ngắn hoặc các đoạn kịch bản. Ngoài ra, các bạn có thể truy cập vào các ứng dụng học tiếng Anh để có thể tìm kiếm nhiều nguồn học liệu thú vị hơn.

3. Học từ vựng tiếng Anh bằng cách nói thầm

Học tập một ngôn ngữ mới sẽ thực sự hiệu quả hơn nếu như bạn có thể đi sâu vào khai thác giọng nói bên trong của mình. Bởi vì thực chất học tập bất cứ kiến thức nào đều là quá trình tiếp thu nội bộ. Vì thế, các bạn có thể học từ vựng tiếng Anh bằng cách nói thầm.

Hãy bắt đầu học từng từ rồi đến các cụm từ và nhắm mắt lại rồi tưởng tượng chúng trong đầu. Hãy tiếp tục để các từ ấy xuất hiện trong đầu bạn thêm vài lần nữa. Sau đó, hãy đọc to rõ ràng từ ấy lên và ghi âm để nghe lại. Qua quá trình này, chắc chắn các bạn sẽ nhớ lâu hơn và nhanh hơn các từ mới tiếng Anh.

4. Hình dung từ vựng tiếng Anh trông như thế nào

hoc-tu-vung-tieng-anh-bang-cach-hinh-dung-tu-do-trong-nhu-the-nao
Học từ vựng tiếng Anh bằng cách hình dung từ vựng đó trông như thế nào

Phương pháp học từ vựng tiếng Anh này cực kỳ hiệu quả. Các bạn có thể vẽ định nghĩa của một từ mới ra giấy hoặc hình dung chúng trong trí tưởng tượng của mình. Nhờ vậy, các bạn có thể gợi cho bạn nhớ ra từ mới đó mỗi khi các bạn nhìn thấy.

Phương pháp học từ mới này thực sự hiệu quả với những ai đang học các thành ngữ tiếng Anh. Chẳng hạn, khi bạn đang học cụm từ “to keep one’s mouth shut” có nghĩa là không nói về một thức gì đó. Các bạn hãy vẽ ra giấy hoặc hình dung trong đầu mình một cái miệng cùng dấu X đỏ. Điều này chắc chắn giúp bạn nhớ nhanh và lâu hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, sau khi biết nghĩa của từ, các bạn cũng có thể xem các từ đồng nghĩa, trái nghĩa của từ đó để có thẻ ghi nhớ tốt hơn. Nhờ vốn từ vựng trước đó của mình, bạn sẽ có thể nhớ nhiều từ vựng hơn nữa.

5. Học từ vựng tiếng Anh bằng trí tưởng tượng (Mnemonics)

Đây là cách khá thú vị để những ai có trí tưởng tượng bay bổng có thể áp dụng. Các bạn hãy cố gắng tạo ra một câu chuyện hài hước hoặc cảm động với những từ mới đó để có thể ghi nhớ chúng sâu sắc hơn. Bằng cách này, các bạn sẽ tăng cường sự kết nối giữa từ mới trong tiếng Anh với ý nghĩa của nó.

Kỹ thuật ghi nhớ Mnemonics sẽ càng hiệu quả hơn với những từ vựng tiếng Anh mà bạn quá khó để đánh vần chúng.

6. Học từ vựng tiếng Anh bằng cách lặp lại cách quãng

hoc-tu-vung-tieng-anh-bang-cach-lap-lai-cach-quang
Học từ vựng tiếng Anh bằng cách lặp lại cách quãng

Cách học này tưởng chừng như rất thụ động nhưng nó lại rất hiệu quả kể cả với những người đang học kiến thức khác không phải ngôn ngữ. Việc lặp lại những kiến thức đã học hàng trăm lần liên tục sẽ không có kết quả bằng cách bạn lặp lại trong một số thời điểm nhất định.

Chẳng hạn, bạn đang cần nhớ một từ mới, hãy đọc to chúng lên để ghi nhớ cách phát âm. Sau đó 1 giờ đồng hồ, hãy cố gắng nghĩ lại từ mình đã học và ý nghĩa cũng như các phát âm của nó. Sau đó 5 giờ, hãy tiếp tục nhớ lại. Sau 1 ngày, hãy thử hình dung lại từ ấy và sau 1 tuần, 1 tháng, hãy lặp lại. Nhờ cách này,  mọi kiến thức đều có thể dễ dàng dung nạp với bất cứ ai.

7. Học từ vựng tiếng Anh bằng cách đi sâu hơn vào từ gốc

Cách học này có thể giúp bạn hiểu được chi tiết nhất ý nghĩa, cách dùng của một từ vựng bất kỳ. Trước khi tra từ điển để biết ý nghĩa của một từ, bạn hãy thử đoán nghĩa của từ ấy với hậu tố và tiền tố của từ gốc ấy. Điều này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn học từ vựng thông qua đoạn văn để có thể đoán nghĩa thông qua ngữ cảnh cụ thể.

Chẳng hạn, một số từ như sau:

  • Đoán nghĩa của từ multicultural. Từ này có tiền tố “Multi-” có nghĩa “many” và hậu tố “cultural-” là văn hóa. Các bạn có thể đoạn nghĩa của từ này là đa văn hóa.
  • Hoặc với từ misunderstand có tiền tố “mis-” có nghĩa “wrongly” và hậu tố “understand-” có nghĩa là hiểu. Vậy các bạn có thể đoán nghĩa của từ misunderstand là hiểu lầm.

8. Học từ vựng tiếng Anh thông qua các trò chơi từ vựng

hoc-tu-vung-tieng-anh-bang-cach-choi-tro-choi-tu-vung
Học từ vựng tiếng Anh thông qua các trò chơi từ vựng

Còn gì tuyệt vời hơn việc vừa học vừa chơi phải không nào? Hiện nay có rất nhiều ứng dụng hoặc các trang web cung cấp những trò chơi giúp các bạn vừa giải trí lại vừa rèn luyện được vốn từ vựng của mình.

Một số ứng dụng tuyệt vời giúp bạn học từ vựng tiếng Anh như:

  • Duolingo,
  • Scramble,
  • Word Cookies,
  • Hangman,
  • FastEnglish,
  • Crossword,…

9. Viết ra giấy những từ vựng mới

Đây là cách học khá truyền thống nhưng chúng ta không thể phủ nhận tính hiệu quả của nó. Các bạn hãy viết ra giấy một từ vựng và phiên âm của nó mà bạn muốn học. Tiếp đến, hãy viết nghĩa của nó và đặt một câu với từ ấy để có thể biết được nghĩa của từ trong một ngữ cảnh cụ thể.

Nếu các bạn không đủ khả năng để phân biệt câu mình vừa đặt là đúng hay sai thì có thể nhờ giáo viên hoặc những người bạn giỏi tiếng Anh giúp đỡ. Hãy kết hợp cách học này với các phương pháp khác để có thể đạt được hiệu quả lớn nhất.

Xem thêm: 16 cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà giúp bạn làm chủ môn tiếng Anh

10. Sử dụng từ vựng tiếng Anh trong tình huống giao tiếp thực tế

hoc-tu-vung-tieng-anh-bang-cach-giao-tiep-thuc-te
Học từ vựng tiếng Anh bằng cách giao tiếp thực tế

Việc nhớ và sử dụng một từ trong cuộc giao tiếp khá khó khăn. Ngay cả khi bạn cố gắng nhớ ra từ đó để có thể bật thành tiếng thì bạn cũng sẽ mất khá nhiều thời gian. Chính vì thế, nếu các bạn vừa học được một từ, hãy tiến hành sử dụng từ đó trong giao tiếp với bạn bè của mình.

Các bạn cũng có thể tự nghĩ ra cuộc hội thoại theo chủ đề mà mình yêu thích. Sau đó, hãy sử dụng từ đó trong chính cuộc hội thoại ấy. Các bạn có thể ghi âm và nghe lại để có thể sửa các lỗi sai về phát âm của mình.

11. Học từ vựng tiếng Anh thông qua các hình ảnh

Việc liên kết giữa từ vựng với các hình ảnh sẽ đem đến hiệu quả rất lớn cho những ai đang học từ vựng tiếng Anh. Việc nhìn vào một trong giấy đầy chữ sẽ khiến các bạn cảm thấy nhàm chán. Vì thế, hãy vẽ thêm một vài hình ảnh liên quan đến từ vựng để các bạn có thể hiểu được nghĩa của các từ đó.

Chẳng hạn, khi các bạn đang học từ grass có nghĩa là cỏ thì các bạn có thể vẽ một đám cỏ màu xanh để minh họa. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng các cuốn sách từ vựng có hình ảnh minh hoạ mà không cần phải tự vẽ.

12. Học từ vựng tiếng Anh thông qua bài hát hoặc phim

hoc-tu-vung-tieng-anh-thong-qua-am-nhac-phim
Học từ vựng tiếng Anh thông qua âm nhạc hoặc phim ảnh

Âm nhạc và phim ảnh thường có sức cuốn hút rất lớn đối với hầu hết tất cả mọi người. Các bạn có thể tận dụng phim ảnh và âm nhạc để có thể học từ vựng tiếng Anh. Các bạn có thể thông qua việc tìm kiếm trên internet để có thể học từ vựng với các bài hát hoặc đoạn phim ngắn liên quan đến từ vựng mình muốn học.

Hãy tìm kiếm các từ khóa như: bài hát có từ … hoặc tra bằng tiếng Anh “songs related to the word…”. Bằng cách này, các bạn sẽ tìm được các bài hát hoặc video có chứa từ đó. Các bạn vừa có thể giải trí lại vừa có thể dung nạp thêm nhiều từ mới vào não bộ.

Chẳng hạn, nếu các bạn muốn học cụm từ “I do”, hãy tìm kiếm bài hát “I do” để có thể cảm nhận giai điệu vui vẻ của bài hát và ý nghĩa của cụm từ đó.

13. Học từ vựng tiếng Anh bằng cách sử dụng flashcard 

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển thì càng xuất hiện nhiều công cụ học tập hữu ích. Flashcard là một trong số đó. Đây là những mẩu giấy nhỏ được đục các lỗ rồi xâu lại với nhau để trở thành một tập gắn kết. Những mẫu giấy này thường được thiết kế rất ngộ nghĩnh, đáng yêu nên được nhiều người sử dụng.

Flashcard là mẫu giấy nhỏ và có đủ khoảng trống để viết được một từ vựng và phiên âm của nó cùng với một câu mẫu hoặc cách sử dụng của từ đó. Cách học này thực sự hiệu quả với những ai yêu thích những đồ vật nhỏ gọn, đáng yêu hoặc thích ghi chép, sổ sách. Các bạn có thể dễ dàng mua chúng ở bất cứ hiệu sách nào rồi viết các từ mới cần học lên đó.

14. Tìm hiểu kiến thức liên quan các từ vựng mới để nhớ lâu hơn

hoc-tu-vung-tieng-anh-thong-qua-cach-tim-cac-kien-thuc-lien-quan
Học từ vựng tiếng Anh thông qua các kiến thức kiên quan

Với những ai đang loay hoay tìm cách để ghi nhớ các từ vựng mới trong tiếng Anh thì việc đặt câu sẽ giúp các bạn đạt được điều đó. Các bạn có thể tự đặt câu hỏi và trả lời những câu như sau:

  • Nghĩa của từ đó là gì, loại từ của nó là gì?
  • Khi sử dụng từ này cần lưu ý những gì?
  • Cách phát âm của từ đó như thế nào?
  • Nếu đó là từ có nhiều nghĩa thì bạn đã biết nghĩa nào và cần học thêm nghĩa nào?

Khi đã hoàn thành việc trả lời những câu hỏi đó thì bạn sẽ có ấn tượng sâu sắc về từ vựng ấy. Nhờ vậy mà bạn sẽ nhớ nghĩa của từ ấy một cách nhanh hơn và lâu hơn.

Dưới đây là ví dụ để các bạn có thể hình dung rõ hơn về cách học này:

Chẳng hạn, các bạn muốn học nghĩa của từ “Advocate”. Từ này có 2 nghĩa tùy vào loại từ. Khi được sử dụng như một danh từ thì nó có nghĩa là “luật sư” còn khi được sử dụng như một động từ thì nó có nghĩa là  “bảo vệ ý kiến”. Do đó, khi sử dụng từ này trong câu, các bạn cần chú ý cần sử dụng loại từ nào sao cho phù hợp và chính xác nhất.

Ngoài ra, khi sử dụng từ vựng tiếng Anh thì các bạn cần lưu ý phải dùng theo đúng cấu trúc.

Về cách sử dụng từ, chúng ta cần lưu ý là một số từ phải dùng theo đúng cấu trúc của nó. Ví dụ như ta có các cấu trúc: 

  • Allow sb/st to do st: cho phép ai/cái gì làm điều gì. 
  • Prevent sb/st from doing st: ngăn cản ai/cái gì khỏi làm điều gì.

15. Học từ vựng tiếng Anh bằng cách sử dụng từ điển

Từ điển là công cụ học tập rất cần thiết với những ai đang học một ngôn ngữ mới. Hiện nay, do công nghệ phát triển nên bạn không phải sử dụng từ điển giấy mà có thể sử dụng từ điển từ chính những chiếc điện thoại thông minh hoặc những chiếc máy tính để bàn, máy tinh xách tay,…

Các bạn có thể biến từ điển thành kiến thức của mình thông qua việc tải từ điển về điện thoại hoặc đặt ứng dụng từ điển trên mỗi thiết bị điện tử của bạn. Sau đó, hãy sử dụng nó để có thể tra nghĩa của bất kỳ từ mới nào. Ngoài việc tra cứu nghĩa của từ mới, các ứng dụng từ điển còn có các công cụ học tập như “Từ trong ngày” để giúp các bạn có thể dung nạp được thêm nhiều kiến thức mới.

16. Học từ vựng tiếng Anh bằng cách làm bài kiểm tra từ vựng

hoc-tu-vung-tieng-anh-thong-qua-cach-lam-bai-kiem-tra-tu-vung
Học từ vựng tiếng Anh thông qua cách làm bài kiểm tra từ vựng thường xuyên

Mỗi người cần tạo cho mình một thói quen thường xuyên kiểm tra vốn từ vựng của mình để có thể biết mình đang hổng những kiến thức nào.  Trong thời gian rảnh rỗi, hãy tham gia nhiều câu đố từ vựng qua các trang web hoặc trò chơi online. Hiện nay có rất nhiều nguồn bài kiểm tra từ vựng trực tuyến cho phép bạn lựa chọn cấp độ học tập của mình (cấp độ cho người mới bắt đầu hoặc cấp độ cho người thành thạo). 

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tạo các câu đố từ vựng của riêng mình thông qua các trang web như Quizlet. Điều này đặc biệt hữu ích cho những sinh viên đang cố gắng nắm vững từ vựng trong một lĩnh vực nhất định (chẳng hạn như tiếng Anh chuyên ngành hoặc tiếng Anh y khoa).

17. Học từ vựng tiếng Anh bằng cách vẽ một bức tranh

Đây là cách học cực kỳ thú vị dành cho những ai yêu thích hội họa. Nếu bạn là người học trực quan, hãy tìm cách hiểu từ vựng mới một cách trực quan. Trong đó, vẽ một bức tranh từ mới là điều cực quan trọng giúp mọi người ghi nhớ lâu hơn và nhanh hơn.

Ví dụ, khi bạn học một từ mới, hãy vẽ một bức tranh giúp bạn nhớ được ý nghĩa của chúng. Nếu bạn không phải là người vẽ giỏi, hãy tìm những hình ảnh trên các trang mạng xã hội mà bạn yêu thích rồi in ra. Sau đó, hãy viết nghĩa của từ vào để bạn có thể nhớ nghĩa của những từ vựng tiếng Anh mà mình vừa học. 

Các bạn có thể vẽ hoặc in một bức tranh theo chủ đề để kết hợp học từ mới theo chủ đề. Sự kết hợp này sẽ đem lại hiệu quả vượt qua sự mong đợi của bạn.

Bài viết trên đây là tổng hợp những cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp cho các bạn học tiếng Anh dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu các bạn đang tìm cho mình một nền tảng dạy và học trực tuyến hiệu quả, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn kỹ lưỡng nhé.

Xem thêm: 15 cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả ngay tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử