Giáo dục khai phóng là gì? 5 hiểu lầm thường gặp về giáo dục khai phóng

Giáo dục khai phóng tuy không phải là một khái niệm mới nhưng về ý nghĩa nó còn rất mơ hồ với người học. Vậy giáo dục khai phóng là gì? Tại sao sinh viên lại nên theo học giáo dục khai phóng? Câu trả lời sẽ được Trường học 247 giải đáp thông qua bài viết sau đây.

Những điều cần biết về giáo dục khai phóng – liberal art

Giáo dục khai phóng là gì?

Giáo dục khai phóng được hiểu là phương pháp dạy và học nhằm tạo ra con người tự do trong mọi lĩnh vực. Khái niệm này được dựa trên ý nghĩa của các môn học khai phóng, đó là các bộ môn thiên về tư duy và tính toán nhằm tạo nên giá trị và trí tuệ của con người. Giáo dục khai phóng thường không bị bó buộc bởi các lý thuyết văn học hay những bộ môn mang yếu tố lịch sử, địa lý mà chúng cần khả năng sáng tạo theo nhiều khía cạnh khác nhau.

Một nền giáo dục khai phóng sẽ tạo ra những con người trí tuệ luôn sáng tạo ra các sản phẩm để phục vụ cuộc sống mà không bị bó buộc trong các định lý, quy chuẩn. Bạn sẽ có thể phát triển bản thân trong nhiều môi trường khác nhau, tiếp xúc cùng nhiều nguồn năn lượng tích cực cho sự phát triển.

Động từ “khai phóng” đã thể hiện sự tự do đối với phiên diện giáo dục này, bản thân người học sẽ là chủ thể chính, những người trẻ tuổi nên được khai thác nhiều hơn về các vấn đề khao học thay vì tìm hiểu lý thuyết triết học một cách trống rỗng.

Giao-duc-khai-phong-la-gi
Giáo dục khai phóng đưa con người đến với tri thức tự do

Nguồn gốc của giáo dục khai phóng

Trong thời kỳ cổ đại trước đây, giáo dục khai phóng thường được đặt nặng đối với tất cả những công dân do sự ứng dụng cần thiết của nó trong cuộc sống. Với các nhân phải sống tự do độc lập trong đời sống công nhân, rất cần việc tự tạo ra cho mình tiếng nói riêng cũng như các khả năng tự do ngôn luận tham gia vào các cuộc tranh luận công khai, đòi quyền lợi cho bản thân mình. Trong thời điểm này, các bộ môn khai phóng chỉ bao gồm: ngữ pháp, hùng biện và logic. Đây là toàn bộ các nội dung cá nhận cần nắm chắc để có thể tự lên tiếng để bảo vệ mình trong xã hội khá phức tạp những đề cao sự tự do.

Vào thời trung cổ, hệ các bộ môn khai phóng đã được mở rộng thêm về số lượng, bao gồm các môn: số học, hình học, âm nhạc, thiên văn học. Như vậy tại thời điểm này đã có tổng 7 bộ môn khai phóng được ra đời với vai trò cung cấp cho các cá nhân kiến thức cần thiết để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Hiện nay, các chương trình dạy học giáo dục khai phóng đã được thực hiện và phát triển ở nhiều quốc gia với sự đa dạng hơn trong các bộ môn những vẫn không thể bỏ qua những điểm cốt lõi. Việc giảng dạy sẽ cung cấp cho người học các kiến thức và kỹ năng toàn diện để ứng dụng trong thực tế, tăng khả năng tư duy và sáng tạo nghệ thuật.

Giáo dục khai phóng được áp dụng ở các quốc gia nào?

Đã có rất nhiều các quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục sử dụng phương pháp này để đào tạo nguồn nhận lực cho đất nước. Trong số đó, đi đầu phải kể đến Mỹ và các nước Châu Âu.

Giáo dục khai phóng tại Mỹ

Hiện nay, Mỹ chính là quốc gia cấp nhiều bằng về hình thức giáo dục khai phóng nhất do có hằng trăm các trường đại học cao đẳng nghệ thuật được phát triển theo hình thức tự do và phù hợp với chương trình học này. Sau 4 năm học toàn thời gian tại đây, sinh viên sẽ được cấp bằng chứng chỉ BA hoặc BSC để được tiếp tục theo học nâng cao tại bậc Đại học.

Tại Mỹ, các trường chủ yếu cho học sinh theo học và kích thích các khả năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học. Nhờ có sự hỗ trợ từ rất nhiều các giảng viên toàn thời gian để phục vụ cho nhu cầu cần được hỗ trợ từ sinh viên, bởi vậy không phải tự nhiên Mỹ lại là quốc gia có ngành giáo dục phát triển và đi đầu trong các lĩnh vực công nghệ, khoa học kỹ thuật.

Giao-duc-khai-phong-tai-My
Mỹ là quốc gia đi đầu trong đào tạo sinh viên theo giáo dục khai phóng

Giáo dục khai phóng tại các nước Châu Âu

Mặc dù khái niệm đầu tiên về phương pháp giáo dục khai phóng được bắt nguồn tại Châu Âu những lại có thứ tự xếp sau Mỹ về quá trình phát triển. Trong nhiều năm gần đây, bằng cấp trong lĩnh vực này mới được phổ biến rộng rãi hơn trước. Hiện tại khoảng hơn 1/3 các quốc gia tại Châu Âu đã cho phát triển hình giáo dục khai phóng tại các trường cao đẳng Đại học và có cấp bằng, bao gồm: Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý,…

Mục đích của giáo dục khai phóng

Hình thành các cá nhân toàn diện

Khi được theo học hình thức giáo dục khai phóng chúng ta sẽ được tự do sáng tạo và phát triển các kỹ năng của mình. Bạn có thể tham gia vào nhiều khía cạnh khác để thử sức bản thân, cung cấp các kiến thức khoa học, áp dụng được nhiều trong thực tế.

Trong quá trình học bạn sẽ chỉ là một đứa trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên và còn thiếu xót rất nhiều các kỹ năng cần thiết. Với một nền giáo dục tự do, bạn sẽ có thể tự tin bước ra trường với một phiên bản toàn diện hơn, phát triển hơn, mục đích chính của “khai phóng” chính là giúp bạn tự do và tự tin với những gì mình học và khám phá được.

Xem thêm: Bản chất và mục đích của xã hội hóa giáo dục trong thời đại mới

Tự do sáng tạo, tư duy

Khi được tiếp xúc với giáo dục khai phòng, bạn sẽ được làm quen dần với lối tư duy, sáng tạo và phát triển các lý thuyết vào thực tế. Kiến thức chúng ta học được không đơn giản là những con chữ cần học thuộc mà nó chính là cơ sở để các bạn tự do tiếp cận toàn diện trong cuộc sống.

Chúng ta sẽ được mở mang đầu óc với những điều mới, giải đáp được các hiện tượng khoa học xung quanh. Khả năng tự do sáng tạo và tư duy sẽ đươc vận dụng đúng nơi đúng chỗ và đem đến nhiều kết quả tốt, cung cấp cách học chứ không đơn thuận là những lý thuyết.

Tu-duy-sang-tao
Giáo dục khai phóng giúp con người tự do tư duy sáng tạo

Bước chuẩn bị cho sự thành công

Theo một nghiên cứu đã được diễn ra vào năm 2014 tại Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ có rút ra nhận xét rằng phần lớn các nhà tuyển dụng đều đánh giá cao năng lực, tố chất của các sinh viên khi đã được đào tạo qua hệ thống giáo dục khai phóng. Ví dụ như: 80% các nhà tuyển dụng tin rằng việc theo học giáo dục khai phóng sẽ đem đến thành công cho sinh viên về tư duy và sự sáng tạo.

Đây chính là một bước chuẩn bị đầu tiên để các bạn có được nền tảng kiến thức thực tế khi bước ra ngoài cuộc sống. Với sự đào tạo chủ trọng về kỹ năng và các ứng dụng thực tế, sinh viên có thể tự tin tham gia bất cứ công việc nào và đều có khả năng thành công, do trong quá trình giáo dục sinh viên đã có dịp trau dồi và áp dụng trang bị trong nhiều lĩnh vực.

Giáo dục khai phóng phù hợp với đối tượng nào?

Giáo dục khai phóng hướng đến việc con người được tự do theo đuổi khả năng sáng tạo tư duy và điều thú vị ngoài lý thuyết. Bởi vậy nên đa dạng các đối tượng đều muốn tham gia để có thể ứng dụng vào trong cuộc sống. Tuy nhiên với các bậc giáo dục dưới 12, các em vẫn thường nằm trong một khuôn khổ quản lý nhất định, chưa được tự do thực hiện những điều mà mình muốn. Trong độ tuổi dưới vị thành niên, xã hội gia đình, nhà trường vẫn là rất nhiều rào cản làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thể.

Như vậy, giáo dục khai phóng sẽ phù hợp nhất với cấp bậc cao đẳng, Đại học trở lên do chúng ta được tự do trong môi trường học tập , ít bị kiểm soát hơn. Đây là thời điểm các bạn sẽ có những quan điểm, chính kiến riêng và được phép tham gia sáng tạo, khám phá để rèn luyện tư duy.

Tại sao sinh viên nên theo học giáo dục khai phóng

Khác với việc học kiến thức một cách cơ bản như các cấp bậc dưới, ở độ tuổi vị thành niên bạn cần được tiếp xúc với giáo dục khai phóng. Ở đây bạn sẽ được học cách nghĩ cách sống và cách thực hiện áp dụng các lý thuyết vào trong thực tế để thu lại thành quả cũng như bài học kinh nghiệm. Có thể bạn chưa biết, ông chủ ứng dụng toàn cầu Facebook Mark Zuckerberg cũng đã từng tham gia các khoá học về giáo dục khai phóng nổi tiếng ở Mỹ để bổ sung thêm kỹ năng cho bản thân mình.

Ở phương pháp giáo dục cũ, thầy cô giáo sẽ chỉ định hướng đến bạn việc áp dụng các công thức tương tự là có thể giải ra được một bài toán mới, tuy nhiên giáo dục khai phóng định hướng đến bạn theo hình thức học định lý, bài toán đó để làm gì, áp dụng trong thực tế như thế nào? Như vậy bạn có thể rèn luyện thêm nhiều các kỹ năng cần thiết, học theo định hướng tự do lấy người học làm trung tâm. Đây là sẽ nền tảng định hướng để các bạn sinh viên có thể thử sức với nhiều công việc mới trong tương lai mà không sợ trái ngành, trái nghề.

Giao-duc-khai-phong-cho-sinh-vien
Sinh viên cần có thêm nhiều kỹ năng và ứng dụng trong công việc tương lai

Xem thêm: Giáo dục thể chất là gì? Tầm quan trọng của giáo dục thể chất

5 hiểu lầm thường gặp về giáo dục khai phóng

Hiểu nhầm về ý nghĩa liberal arts education

Liberal arts education đôi khi làm người đọc hiểu nhầm giáo dục khai phóng thành cụm từ nghệ thuật tự do, đó là bao gồm các bộ môn thiên về ca múa, nghệ thuật. Trên thực tế các bộ môn của giáo dục khai phóng không hề có định hướng liên quan đến nghệ thuật mà đều là về các bộ môn khoa học, thiên văn. Đó là sự tổng hợp từ các ngành khác nhau trên tinh thần phát triển khả năng tư duy sáng tạo, dựa vào đó để hiểu thêm về đa dạng các ngành nghề có thể lựa chọn trong tương lai.

Khi bạn có thể tham gia vào nhiều khía cạnh bộ môn khác nhau, áp dụng được trong thực tế thì bạn sẽ đảm nhận được nhiều công việc hơn. Giáo dục khai phóng chính là mục đích phát triển giúp bạn nâng cao hơn khả năng của mình.

Giáo dục khai phóng thiên về khoa học xã hội

Giao-duc-khai-phong
Giáo dục khai phóng là sự tổng hợp từ nhiều bộ môn khác nhau

Đối với các trường cao đăng đại học chuyên về giáo dục khai phóng thường có định hướng đi theo 4 lĩnh vực chính đó là:

  • Nhân văn: văn học, lịch sử, thiên văn,..
  • Khoa học xã hội: tâm lý học, xã hội học,…
  • Khoa học tự nhiên: toán học, vật lý,…
  • Nghệ thuật: kịch sân khấu, âm nhạc,…

Bạn sẽ được đào tạo tổng quan liên môn tất cả các lĩnh vực trên trước khi được lựa chọn chuyên ngành, việc này đảm bảo tổng quan các kiến thức đều được truyền tải. Khi được tổng hợp các kiến thức từ nhiều bộ môn bạn sẽ có một nền tảng vững chắc hơn. Vậy nên các phụ huynh đừng lầm tưởng giáo dục khai phóng chỉ dạy các bộ môn khoa học xã hội, mà kiến thức thu được còn nhiều hơn thế.

Giáo dục khai phóng bắt buộc phải học nhiều môn cùng lúc

Chúng ta có thể hiểu giáo dục liên ngành là một phần thuộc về giáo dục khai phóng nhưng động từ “bắt buộc” được dùng không phù hợp. Nếu như bạn chuyên các bộ môn tự nhiên thì việc được tiếp xúc thêm với các lĩnh vực khác như âm nhạc, thiên văn học là lợi thế để bổ sung thêm nhiều các nguồn thông tin khác nhau.

Sau này khi ra trường, bạn không thể đảm bảo rằng mình sẽ làm đúng ngành mà mình theo học, tuy nhiên với những kinh nghiệm liên môn, liên ngành mà mình có bạn chắc chắn vẫn sẽ tìm được công việc tốt. Đây chính là những lợi ích bạn có được khi tìm hiểu nhiều môn học chứ không phải sự bắt buộc không dẫn đến kết quả tốt.

Ung-dung-giao-duc-khia-phong
Sự kết hợp đa dạng nhiều bộ môn là cần thiết trong quá trình hình thành kỹ năng

Giáo dục khai phóng lãng phí thời gian và tiền bạc

Nhiều người đã có những định nghĩa sai lệch về giáo dục khai phóng khi cho rằng đó là lãng phí thời gian và tiền bạc. Họ định hướng mỗi người chỉ nên theo học chuyên ngành của mình và không cần thiết vào việc biết thêm những môn học không liên quan. Nhưng trên thực tế đã chỉ ra, số người sau khi ra trường làm việc liên quan đến đúng ngành là rất thấp. Khoảng 30-70% sinh viên đạt được vị trí quản lý và có thu nhập cao đến $100.000/năm không phải nhờ vào chuyên ngành của mình.

Đặc trưng của giáo dục khai phóng là đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm trong thực tế để có thể áp dụng với nhiều môi trường làm việc. Nếu chỉ học và làm việc theo chuyên ngành tương lai bạn sẽ có một lựa chọn và không chắc chắn với tỉ lệ thành công, nhưng với giáo dục khai phóng bạn có rất nhiều lựa chọn có thể đem đến hiệu quả cao hơn.

Tốt nghiệp với đại học khai phóng khó có việc làm

Như chúng ta cũng đã hiểu về giáo dục khai phóng thì đây đương nhiên là một cách nhìn sai lầm. Không có môi trường giáo dục nào có thể đảm bảo cho 100% sinh viên sau khi ra trường có được việc làm cả vì còn phụ thuộc vào khả năng của bản thân rất nhiều.

Đối với giáo dục khai phóng về cơ bản bạn đã được trải nghiệm rất nhiều kỹ năng kiến thức với đa dạng ngành nghề nên đây là một lợi thế đặc biệt. Từ chuyên ngành bạn cũng có thể tìm được rất nhiều các công việc liên quan và tự xây dựng thành công cho sự nghiệp tương lai của mình.

Giáo dục khai phóng luôn là một sự lựa chọn đáng tin cậy dành cho các bạn sinh viên cần tìm định hướng và nền tảng để phát triển hơn trong tương lai. Hy vọng với những chia sẻ của Trường học 247 sẽ giúp bạn có một quyết định đúng đắn nhất. Chúc các bạn sớm thành công!

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử