Toán Tiếng anh là gì? Lộ trình học toán tiếng anh hiệu quả cho bé

Với xu hướng phát triển và hội nhập hóa như hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đã định hướng giáo dục cho con thông qua việc học song ngữ. Mà cụ thể ở đây là bộ môn Toán Tiếng anh. Vậy những vấn đề liên quan đến Toán Tiếng anh mà cha mẹ nên biết rõ là gì? Cùng Trường học 247 tìm hiểu và giải đáp điều đó qua bài viết dưới đây nhé!

Toán Tiếng anh là gì?

Đây là cụm từ để nói về việc kết hợp 2 bộ môn là Tiếng anh và Toán với nhau để giúp trẻ vừa phát triển sự tư duy logic vừa tăng khả năng về ngôn ngữ. 

Toán Tiếng anh là một hình thức đào tạo mới được biết đến ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Tính đến thời điểm hiện tại thì sách giáo khoa song ngữ Toán – Anh cũng đã được xuất bản và áp dụng đối với các trường có đủ điều kiện. 

Bộ môn này sẽ giúp học sinh học sinh nâng cao khả năng sáng tạo, kỹ năng quan sát, tổng hợp kiến thức. Trong quá trình học song ngữ Toán – Anh sẽ tạo môi trường thuận lợi để các em được thể hiện năng lực trình độ của mình trên cả hai lĩnh vực. 

Mô hình giáo dục này còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng lại khá phổ biến trên thế giới và đã đem lại rất nhiều hiệu quả tích cực trong giáo dục. 

Song ngữ Toán Tiếng anh - mô hình mới nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục
Song ngữ Toán Tiếng anh – mô hình mới nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục

Có nên cho con học Toán Tiếng anh không?

Đứng trước một phương pháp giáo dục còn nhiều điều mới như vậy, các bậc phụ huynh chắc cũng sẽ đặt ra câu hỏi rằng có nên cho con mình theo học hay không?

Và câu trả lời là có. Bởi Toán Tiếng anh sẽ là bộ môn đem lại cho trẻ rất nhiều lợi ích trong cả hiện tại và tương lai. 

  • Giúp bé phát triển tư duy ở một mức độ cao hơn

Toán là môn học có chức năng vô cùng quan trọng, sẽ được kéo dài trong suốt quãng thời gian đi học. Bộ môn này sẽ dạy cho học sinh toàn bộ những vấn đề có liên quan đến tính toán, giải tích, hình học, đo lường và cả thống kế xác suất. 

Môn toán sẽ giúp trẻ phát triển tư duy và áp dụng được vào chính thực tế cuộc sống để xử lý các tình huống trong xã hội. Còn Tiếng anh là một ngôn ngữ phổ biến khắp toàn cầu, đã và đang trở thành bộ môn không thể thiếu trong giáo dục của mọi quốc gia. 

Đi theo nhu cầu phát triển của xã hội, các phụ huynh cũng đã hiểu được tầm quan trọng của Tiếng anh và đã ý thức được trong việc cho con học tập từ sớm. Bởi thế, Toán Tiếng anh không chỉ giúp học sinh phát triển trí tuệ mà còn tạo ra phương tiện để hội nhập với nền tri thức trên thế giới. 

  • Tạo nên hứng thú học tập cho bé

Hiện nay nhiều cha mẹ đã cho con tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm, ngay từ khi bé bắt đầu học mầm non. Điều này giúp cho bé có những định hướng ban đầu, cơ bản trong việc học ngoại ngữ. 

Ở độ tuổi này, bé cũng được tập làm quen dần với các con số, những phép tính toán đơn giản nhất. Vậy nên cha mẹ cũng có thể cho con được tiếp xúc dần với việc học song ngữ Toán  Tiếng anh. 

Việc đó sẽ làm tăng hứng thú học tập cũng như mức độ yêu thích của con dành cho môn học này. Bé sẽ dần hình thành được suy nghĩ rằng Toán Tiếng anh là điều cần thiết và chắc chắn sẽ mở ra một tương lai tươi sáng hơn. 

Lớp học Toán Tiếng anh ILA Maths dành cho bé
Lớp học Toán Tiếng anh ILA Maths được mở ra dành cho bé từ 4 – 10 tuổi
  • Cơ hội học tập mở rộng 

Tiếng anh đã khẳng định được những lợi thế của mình trên toàn thế giới với số lượng người học mỗi ngày luôn tăng lên. Việc đi du học hay nhận được những học bổng nhờ môn học này cũng ngày càng phổ biến. Và với yêu cầu ngày một cao trong giáo dục, việc kết hợp giữa Toán và Tiếng anh đã giúp cơ hội học tập hay việc làm ở tương lai lớn hơn. 

Bởi hiện nay nhiều cuộc thi Toán quốc tế được tổ chức ra để tìm kiếm những nhân tài trong lĩnh vực này. Nhưng để làm được điều đó thì chúng ta buộc phải có kiến thức về ngoại ngữ mà cụ thể là Tiếng anh. Do đó, việc cho bé tiếp xúc và học Toán Tiếng anh vừa nhằm nâng cao tri thức vừa mở rộng ra những cơ hội tốt đẹp hơn trong học tập. 

Bằng những lợi ích mà môn học mang lại cho học sinh như vậy, thì chúng ta có thể khẳng định rằng bố mẹ nên cho con học Toán Tiếng anh. Đó sẽ là nền tảng cho sự hiểu biết, am hiểu trên cả hai lĩnh vực và khả năng hội nhập với sự phát triển của thế giới. 

Xem thêm: 7 cách dạy toán lớp 1 cho trẻ dễ hiểu, dễ thành thạo

Lộ trình học Toán Tiếng anh hiệu quả

Là một phương pháp giáo dục còn khá mới ở Việt Nam và chưa thực sự được áp dụng một cách rộng rãi. Vậy nên, việc dạy học sinh Toán Tiếng anh còn gặp rất nhiều sự bỡ ngỡ và khó khăn. Điều này đòi hỏi cần phải có một lộ trình học phù hợp để đem lại hiệu quả và chất lượng tốt nhất. 

  • Đầu tiên là cần bắt đầu học từ những thứ cơ bản nhất

Một trong những khó khăn lớn nhất của học sinh trong việc học song ngữ Toán – Anh chính là về ngôn ngữ. Việc học Tiếng anh bình thường thôi cũng đã có rất nhiều vấn đề, phải học và thành thạo cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và giao tiếp được lưu loát. 

Do vậy, việc học Toán Tiếng anh đòi hỏi bạn phải có vốn từ ngữ nhất định để có thể đọc và hiểu được yêu cầu của đề bài. Nếu không hiểu thì làm sao có thể đưa ra một câu trả lời chính xác được. 

Có một điều khá may mắn đó là các thuật ngữ Tiếng anh trong những môn học tự nhiên thường lặp đi lặp lại nên số lượng từ vựng mà học sinh cần ghi nhớ là không quá lớn. Và yêu cầu cơ bản đối với người học ngoại ngữ chính là phải ghi nhớ cách viết cũng như cách dùng của từ. Vì thế, khi được học một thuật ngữ mới, học sinh cần nhanh chóng ghi chép để não bộ tiếp thu thông tin tốt hơn. 

Khi giải quyết được một câu hỏi hay một bài Toán bằng Tiếng anh, các em cần gạch chân vào những thuật ngữ mới, quan trọng. Hành động này giúp học sinh chọn lọc và củng cố lại các kiến thức đã được học. 

Học từ vựng là yếu tố cơ bản nhất trong việc học Toán Tiếng anh
Học từ vựng là yếu tố cơ bản nhất trong việc học Toán Tiếng anh
  • Giáo viên phải là những người thực sự có chuyên môn và kiến thức trong Toán Tiếng anh

Để đạt được hiệu quả học tập trong một môn học thì sự cố gắng, chăm chỉ, nỗ lực của học sinh là chưa đủ mà còn được sự hướng dẫn tận tình của thầy, cô. Mà đặc biệt đối với môn học song ngữ thì đòi hỏi giáo viên phải là những người có kiến thức chuyên môn ở cả 2 lĩnh vực Toán và Tiếng anh. 

Trong quá trình học chắc chắn sẽ có nhiều câu hỏi khó, khiến các em không thể tự đưa ra lời giải đáp đúng. Đó là lúc các em cần có sự chỉ dạy từ thầy cô để biết được cách làm ra kết quả chính xác. 

Khi đó, học sinh sẽ dễ nhận ra bản chất của vấn đề và cảm thấy có sự hứng thú hơn với bộ môn này hơn. 

Ở bất cứ lĩnh vực nào chúng ta cũng cần có sự ham học hỏi, không được giấu dốt. Bạn không biết một điều gì đó không chứng tỏ được rằng bạn kém cỏi, mà bạn chỉ thực sự thất bại khi luôn không dám thể hiện bản thân. 

Cần phải kết hợp giữa việc tự tìm tòi, khám phá với việc lắng nghe sự giảng dạy của thầy cô, chắc chắn bạn sẽ có được một cảm nhận tuyệt vời với việc học. 

  • Tạo sự hứng thú cùng thái độ tích cực của học sinh với môn học

Chúng ta không thể bắt học sinh phải học giỏi tất cả các môn được nhưng một thái độ tốt cũng sẽ đem đến một kết quả tốt. Khi học sinh có sự hứng thú nhất định với môn học, các em cũng sẽ học được cách phân chia, sắp xếp thời gian hợp lý để trau dồi kiến thức. 

Không nên học một cách nhồi nhét, mà điều quan trọng trong việc học Toán – Tiếng anh là học vừa phải nhưng hiệu quả. Vì đây là bộ môn khó khi kết hợp giữa việc tính toán và ngoại ngữ. 

Niềm yêu thích, sự hứng thú, hăng say sẽ giúp cho chất lượng học tập tốt hơn
Niềm yêu thích, sự hứng thú, hăng say sẽ giúp cho chất lượng học tập tốt hơn

Một tâm thế học thoải mái cùng với sự yêu thích và không thể thiếu chính là sự nỗ lực chắc chắn sẽ giúp các em đạt được một kết quả như mong đợi. 

Đó sẽ là một lộ trình học Toán Tiếng anh phù hợp với các em học sinh, phụ huynh và thầy cô nên tham khảo để đem hiệu quả tốt nhất cho việc học của con em mình. 

Những lưu ý khi giảng dạy và học tập môn Toán tiếng Anh mà chúng ta cần biết 

Mỗi thầy cô sẽ có những cách soạn giáo án, thiết kế bài giảng riêng trong quá trình dạy học của mình. Và đối với môn Toán Tiếng anh thì cần phải lưu ý tập trung vào các thuật ngữ, câu trúc câu cơ bản thường xuyên được sử dụng trong toán. 

Giáo viên và học sinh cần phải giao tiếp, trao đổi bằng Tiếng anh trong quá trình dạy và học. Mục đích chính vừa để luyện tập kỹ năng nói vừa để áp dụng được những kiến thức đã học trong ngữ cảnh nhất định. 

Trong quá trình giảng dạy Toán bằng Tiếng anh chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, thầy cô cần phải chuẩn bị bài giảng của mình thật kỹ trước thi lên lớp. Có thể tham khảo thêm các bài giảng của nước ngoài để tiếp thu những ưu điểm của họ. 

Một lưu ý nữa đó chính là khi dạy song ngữ, giáo viên cần nói một cách bình tĩnh, để phát âm rõ ràng. Nếu giảng quá nhanh sẽ khiến cho học sinh khó có thể tiếp thu bài học một cách hiệu quả. Và đối với mỗi bài học, thầy cô cần cố gắng dùng những từ ngữ cơ bản, những cấu trúc ngữ pháp dễ hiểu nhất và giải thích chi tiết để các em hiểu rõ nhất. 

Các em học sinh cũng cần phải lưu ý khi học Toán Tiếng anh. Đó là phải thường xuyên, liên tục và không ngừng học hỏi thêm những kiến thức mới liên quan đến môn học. Trước khi đến với buổi học mới, hãy dành thời gian để học và làm bài tập liên quan đến bài học trước để ghi nhớ cũng như củng cố kiến thức đã học. 

Cả thầy cô và các bạn học sinh đều cần chú ý cách tiếp cận môn học Toan Tiếng anh mới này
Cả thầy cô và các bạn học sinh đều cần chú ý phương pháp dạy và học phù hợp đối với môn học Toán Tiếng anh mới này

Trên đây là những thông tin giải thích về môn Toán Tiếng anh cùng các vấn đề có liên quan lộ trình học phù hợp hay các điểm cần lưu ý được nhiều cha mẹ và giáo viên quan tâm. Trường học 247 hy vọng nhiều bạn học sinh cũng như các bậc phụ huynh, giáo viên sẽ có được những sự định hướng đúng đắn trong việc học môn học Toán Tiếng anh. 

Xem thêm: Top 16 trò chơi trí tuệ giúp con phát triển trí thông minh

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử