Tổng hợp 12 cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc

Dạy bé học bảng chữ cái là dạy những kiến thức cốt lõi để bé bắt tay vào sự nghiệp học hành. Dạy bé bảng chữ cái không chỉ đơn giản là dạy chúng cách đọc cách viết mà còn là bước đầu giới thiệu bé đến với thế giới của ngôn ngữ và từ vựng. Chính vì vậy cách dạy bé học bảng chữ cái nhanh thuộc luôn được nhiều phụ huynh quan tâm tìm kiếm.

Tổng hợp 12 cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc
Tổng hợp 12 cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc

Tại sao bé học chữ cái mãi không thuộc?

Tại sao bé học chữ cái mãi không thuộc?
Tại sao bé học chữ cái mãi không thuộc?

Bảng chữ cái là nền tảng cốt lõi để bé học được các từ ngữ, cách đặt câu, những câu chuyện để bé tiếp thu mọi kiến thức về thế giới xung quanh. Mọi kiến thức và sự hiểu biết đều được bắt nguồn từ việc biết chữ cái.

Học bảng chữ cái là một trong những bước quan trọng đầu tiên để bé học viết và đọc, chính vì vậy phụ huynh thường rất quan tâm đến bước ngoặt đầu đời của con. Có thể đây là lần đầu tiên con tiếp xúc nghiêm túc với việc học nên còn nhiều bỡ ngỡ. Nhiều phụ huynh lo lắng không hiểu sao con em mình học chữ cái mãi không thuộc.

Chưa có cách giảng dạy phù hợp

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến bé học chữ cái mãi không thuộc là do phụ huynh chưa biết cách dạy bé học hoặc chưa tìm được phương pháp giảng dạy phù hợp với bé. Phụ huynh cần lưu ý rằng khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi bé là khác nhau và mỗi bé sẽ thích hợp mỗi cách giảng dạy khác nhau. Việc tìm ra cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc sẽ phụ thuộc vào việc bạn hiểu được khả năng tiếp thu của bé, hiểu được sở thích của bé, biết cách tạo động lực học tập cho bé. Căn cứ vào sự thấu hiểu, phụ huynh sẽ tìm ra được cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc.

Bé tiếp thu chậm

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến việc bé học chữ cái mãi không thuộc là do có những trẻ có khả năng tiếp thu chậm. Phụ huynh dành nhiều thời gian dạy con học, chịu khó, kiên nhẫn tìm ra nhiều biện pháp khác nhau nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Như chúng tôi đã nói, khả năng học tập và tiếp thu kiến thức của mỗi bé là khác nhau. Có thể do bé có khả năng tiếp thu chậm nên không học nhanh được bằng những bạn cùng trang lứa. Phụ huynh đừng vì bé tiếp thu chậm mà lo lắng, sốt ruột, hãy kiên nhẫn hơn với bé và tạo động lực học tập cho bé. Đối với những bé có khả năng tiếp thu chậm, phụ huynh hãy cho bé học chữ dựa trên các hình ảnh sinh động và kiên nhẫn hướng dẫn bé học tập.

Xem thêm: Các bước dạy bé học số hiệu quả 

Lợi ích của việc dạy bé học bảng chữ cái

Dạy bé học bảng chữ cái mang nhiều lại lợi ích cho bé. Tuy nhiên, khuyến cáo phụ huynh không nên dạy bé học bảng chữ cái quá sớm. Với sự phát triển nhanh chóng, các phụ huynh cho các bé tham gia các lớp học trước khi lên lớp 1 quá nhiều, cho bé học bảng chữ cái từ khi quá sớm. Những trẻ 2 – 3 tuổi chưa thích hợp để học bảng chữ cái vì lúc đó bé vẫn đang bập bẹ tập nói, khả năng tư duy và khả năng ngôn ngữ của bé chưa sẵn sàng để học bảng chữ cái. 

Việc dạy bé học bảng chữ cái mang đến những lợi ích sau: 

Bé có thể đọc và viết nhanh hơn

Bé đọc và viết nhanh hơn
Bé đọc và viết nhanh hơn

Bé đã nắm chắc được bảng chữ cái chắc chắn bé sẽ tăng khả năng đọc và viết. Khi thuộc mặt chữ và được học ghép vần, bé sẽ đọc được những âm cơ bản. Việc học được bảng chữ cái cũng tạo động lực cho bé học các kiến thức mới.

Tăng khả năng tư duy của bé

Chữ viết là công cụ để bé tư duy, khi bé học được bảng chữ cái bé sẽ tò mò hơn về việc học và mở rộng tư duy những vấn đề khá, giúp bé tiếp thu các kiến thức mới nhanh hơn.

12 cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc

Vấn đề trẻ học mãi không thuộc bảng chữ cái không phải là vấn đề riêng của một hai phụ huynh mà còn là vấn đề nhiều phụ huynh gặp phải. Thấu hiểu vấn đề đó, Trường học 247 tổng hợp gửi đến bạn đọc cách dạy bé học bảng chữ cái nhanh thuộc.

1. Xây dựng thói quen học tập cho bé

Xây dựng thói quen học tập cho bé
Xây dựng thói quen học tập cho bé

Cách đầu tiên và cũng là cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc quan trọng nhất là xây dựng một thói quen học tập cho bé. Trẻ con vốn ham chơi và chưa có tính kỷ luật, nếu ép bé vào khuôn khổ quá sớm sẽ làm khó cả phụ huynh và bé do khó thích nghi. Vì vậy, phụ huynh cần từ từ đưa bé vào khuôn khổ học tập bằng cách tạo thói quen học tập cho bé. 

Tầm 4 tuổi là bé đang theo học tại các lớp mẫu giáo, ở độ tuổi này trên lớp bé học rất ít nên phụ huynh cần dạy bé bảng chữ cái ở nhà. Mỗi ngày bạn hãy dành thời gian trò chuyện, hướng dẫn bé học bảng chữ cái, cho bé tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài với bảng chữ cái cũng là một cách để bé học tập hiệu quả. 

2. Dạy bé học hát các bài hát theo bảng chữ cái

Trẻ em yêu thích các bài hát, các giai điệu vui nhộn, khoa học chứng minh rằng các bài hát giúp bé tiếp thu kiến thức một cách tốt hơn vì thế các bài vè, bài hát vần nhịp điệu được sáng tác nhiều. 

Những bài hát ABC dạy hát bảng chữ cái với giai điệu bắt tai, có vần điệu là phương pháp tuyệt vời giúp bé nhớ chữ cái lâu hơn và thích thú với việc học hơn. Bé có thể nhẩm lời bài hát hàng ngày nên việc thuộc được bảng chữ cái sẽ nhanh hơn hẳn. Hiện nay các bài hát dạy bảng chữ cái có rất nhiều trên mạng, bạn hãy chọn lọc bài hát phù hợp để cho bé nghe. 

3. Dạy bé phát âm từng chữ

Dạy bé phát âm các chữ cái
Dạy bé phát âm các chữ cái

Nếu chỉ nhìn mặt chữ cái và học viết, trẻ sẽ rất khó để nhớ được. Quá trình ghi nhớ được tổng hợp bằng nghe+ đọc+ viết mới có thể bền vững. Khi bé mới tiếp xúc với bảng chữ cái, phụ huynh hãy dạy bé phát âm – việc quan trọng hàng đầu khi học bảng chữ cái.

Hãy khuyến khích bé phát âm dù bé có phát âm sai, bé còn nhỏ, giọng còn chưa rõ nên việc phát âm sái là hết sức bình thường. Nếu vào giai đoạn này phụ huynh cố gắng uốn nắn trẻ phát âm đúng chuẩn ngay lần đầu sẽ khiến trẻ sợ học, chán nản và lâu dần có thể tự ti.

Phụ huynh hãy luôn động viên bé phát âm dù có sai hay chưa rõ chữ, giao tiếp trao đổi về bảng chữ cái với bé nhiều hơn để bé cảm thấy việc học thú vị và luôn muốn học tập một cách vui vẻ. 

4. Dạy bé chơi trò chơi nối chữ

Trò chơi ghép chữ cái là một cách tuyệt vời để bé làm quen với bảng chữ cái. Bạn có thể tạo một tấm áp phích lớn trong phòng khách để dán các chữ cái lên, đưa cho bé các chữ cái để bé dán lên tấm bảng.

Ngoài ra, bạn có thể đặt các viên nam châm lên tủ lạnh để bé di chuyển các nam châm gắn chữ cái đó. Việc học mà chơi, chơi mà học này sẽ làm cho bé thấy vui vẻ trong quá trình học tập và tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên.

5. Dạy bé học chữ cái bằng Flashcards

Dùng Flashcards dạy bé học là cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc hiệu quả
Dùng Flashcards dạy bé học là cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc hiệu quả

Flashcards là một cách hay để bé ghi nhớ bảng chữ cái. Flashcards đi kèm với những hình ảnh để bé có thể liên kết chữ cái với các đồ vật cùng bắt đầu bởi một chữ cái. 

Phụ huynh cần đảm bảo chọn lựa Flashcards có độ chính xác 100%. Trẻ em là những người lần đầu tiếp xúc với bảng chữ cái nên kiến thức cung cấp cho bé phải được sàng lọc để đảm bảo trẻ không bị uốn nắn, hướng dẫn sai.

6. Làm thức ăn có hình chữ cái

Trẻ em luôn thích ăn những món ăn có đồ ngọt, do đó làm thức ăn có hình chữ cái cho bé là một cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc phụ huynh có thể áp dụng ngay. Phụ huynh có thể tổ chức các buổi nướng bánh quy hình chữ cái, làm bữa ăn nhẹ sắp xếp theo hình chữ cái để thúc đẩy bé nhận dạng được chữ cái theo thời gian.

Xem thêm: Tổng hợp một số trò chơi trong dạy học giúp bé phát triển toàn diện

7. Dạy bé các chữ cái trong tên của bé

Tên là những từ mà bé nghe thấy hàng ngày từ khi bé được sinh ra, theo thói quen phản xạ, ai nhắc đến tên chúng thì chúng sẽ quay ra nhìn và đáp lời. Bé biết được đó là cách mà những người xung quanh gọi bé nhưng không định hình được tên của mình có nghĩa gì hay được viết như thế nào.

Trẻ em sẽ thấy tò mò với tên gọi của chúng nên phụ huynh nên tạo điều kiện cho bé làm quen với tên của mình trước. Đây là cách để trẻ trước hết là nhớ lâu được những chữ cái tạo nên tên của mình, sau là có động lực, tính tò mò với những chữ cái tạo nên tên của người khác.

8. Dạy bé học chữ cái gắn với các hình ảnh hàng ngày

Chữ cái gắn với hình ảnh hàng ngày
Chữ cái gắn với hình ảnh hàng ngày

Nếu chỉ đơn giản là học đọc học viết mà không có sự liên hệ thực tế thì bé sẽ rất nhanh chán và mất hứng thú học tập. Bên cạnh việc dạy bé đọc viết, bạn hãy liên hệ đến những hình ảnh, kiến thức thực tế để bé hứng thú hơn. 

9. Sử dụng hộp bảng chữ cái

Bạn có thể tạo những hộp bảng chữ cái để quá trình học tập của bé trở nên thú vị và hấp dẫn. Khi sử dụng hộp bảng chữ cái, bé sẽ khám phá ra những đồ vật có tên gọi cùng nhóm với những chữ cái mà bé được học.

Khi bé đã nắm bắt được bảng chữ cái, bạn có thể yêu cầu bé đoán các chữ cái trong hộp được rút ra, tăng sự hào hứng khi học tập của bé

10. Dạy bé học bảng chữ cái trong sách

Bảng chữ cái trong sách được minh họa sinh động
Bảng chữ cái trong sách được minh họa sinh động

Học chữ cái trong sách là cách học chữ cái truyền thống nhưng vẫn mang về hiệu quả cao. Bé sẽ bị thu hút bởi một cuốn sách dạy bảng chữ cái có màu sắc và đồ họa bắt mắt từ đó nảy sinh hứng thú và tò mò.

Cuối mỗi bài học sẽ có những hoạt động để bé ôn tập và thực hành bảng chữ cái, phụ huynh có thể vận dụng cho bé thực hàng sau mỗi bài học để bé nhớ kiến thức lâu hơn.

11. Tạo câu đố bảng chữ cái

Một cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc hiệu quả tiếp theo là tạo những câu đố xoay quanh bảng chữ cái để bé học tập. Những mảnh của câu đố được tạo thành từ hình ảnh minh họa của các đồ vật bắt đầu bằng mỗi chữ cái, bé có nhiệm vụ ghép các câu đố lại với nhau.

12. Trao phần thưởng làm động lực cho bé

Trẻ em thích sự bất ngờ và thích được nhận những món quà nhỏ xinh nên bé sẽ rất vui nếu nhận được những món quà khen thưởng cho sự nỗ lực của bé. Phụ huynh đừng tiếc những lời khen ngợi bé khi bé hoàn thành bài học hoặc khi bé đưa ra những đáp án chính xác. 

Khi bé đạt được những kết quả tốt, phụ huynh hãy thưởng cho bé những món quà nhỏ để bé có động lực học tập để đạt những kết quả xuất sắc hơn.

Trường học 247 gửi đến bạn đọc tổng hợp 12 cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc. Hy vọng với kiến thức chúng tôi cung cấp, thầy cô và phụ huynh sẽ hữu ích cho việc dạy bé học bảng chữ cái hiệu quả hơn!

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử