Chúng ta có nhu cầu học ngoại ngữ dù đang ở bất kỳ độ tuổi nào. Với đối tượng học viên ở mỗi độ tuổi khác nhau lại có nhu cầu học tập khác nhau. Với đối tượng học viên là người lớn, họ muốn tập trung vào việc học giao tiếp để có thể phục vụ cho những mục đích cụ thể. Để dạy tiếng Anh cho người lớn đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn phù hợp, hiệu quả.
Tại sao việc dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn lại khó khăn?
Nếu bạn nghĩ rằng dạy tiếng Anh cho trẻ em là khó nhất vì trẻ em chưa có nhiều kiến thức và chưa có nhiều sự hiểu biết về thế giới. Đôi khi giáo viên dạy tiếng Anh không chỉ dạy học sinh về kiến thức tiếng Anh mà còn dạy về các bài học văn hóa, bài học trong cuộc sống. Ngược lại dạy tiếng Anh cho đối tượng người lớn đối tượng “tưởng chừng như biết tất cả” lại càng khó.
Người lớn “biết mọi thứ”
Người lớn là những người đã có kinh nghiệm sống hàng chục năm và người lớn thường có suy nghĩ mặc định là mình đã biết và tích lũy được rất nhiều kiến thức. Ngoài kiến thức với ngôn ngữ mục tiêu mà họ học, họ mặc định mình đã biết mọi thứ về cuộc sống, sinh hoạt,… và có nhiều cách lý giải của riêng họ. Người lớn tuổi sẽ có chính kiến riêng của bản thân và chính điều đó khiến giáo viên gặp khó khăn trong cách tiếp cận và thuyết phục họ hiểu vấn đề hay nhìn nhận vấn đề theo một cách khác.
Người lớn gặp khó khăn khi giao tiếp tiếng Anh
Trẻ em là đối tượng dễ uốn nắn khi học giao tiếp, trẻ em còn nhỏ cơ miệng còn dễ uốn nắn để sao cho việc phát âm được đúng chuẩn. Với đối tượng người lớn cơ miệng đã cứng, rất khó để dạy phát âm.
Người lớn cảm thấy thiếu tự tin
Khi học ngoại ngữ, người lớn là đối tượng dễ “ngại ngùng” và thiếu tự tin để bắt đầu câu chuyện. Họ cảm thấy xấu hổ khi không biết cách diễn đạt những điều mình muốn như thế nào và đặc biệt cảm thấy ngại khi mình nói sai. Để khuyến khích người học lớn nói chuyện, giao tiếp, trao đổi trong lớp học, giáo viên hãy tạo cơ hội để học viên trong lớp có thể cởi mở và thoải mái chia sẻ những vấn đề của bản thân.
Người lớn rất bận rộn và không có nhiều thời gian học tập
Người lớn khác với trẻ em, họ có rất nhiều công việc cần giải quyết ngoài việc học, chính vì vậy họ mang rất nhiều căng thẳng từ thế giới bên ngoài vào lớp học. Cũng giống như trẻ em, khi bị căng thẳng họ hành động thiếu kiên nhẫn và dễ bị phân tâm.
Thời gian mà một người lớn dành cho việc học không thể nhiều như trẻ em, họ còn phải đi làm, lo công việc gia đình,…. và nhiều vấn đề phát sinh khác. Vì thời gian học tập có hạn, giáo viên cần tạo ra một buổi học chất lượng để đạt được hiệu quả cao nhất.
Xem thêm: Phương pháp dạy kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh hiệu quả
Tổng hợp những phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn hiệu quả
Với đối tượng người lớn, họ quan tâm đến việc học tiếng Anh giao tiếp hơn là học tiếng Anh viết, thi cử. Để việc giảng dạy tiếng Anh giao tiếp hiệu quả giáo viên cần có phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn hiệu quả.
Chia nhỏ bài học
Người mới bắt đầu học cần phải có một bài học có cấu trúc rất tốt vì vậy giáo viên cần xây dựng bài giảng theo kế hoạch được vạch ra.
Bài giảng không cần phải quá chi tiết và phức tạp vì cách tiếp cận đơn giản là tốt nhất. Cách tiếp cận đơn giản chỉ cần tập trung vào từ vựng và mở rộng vốn từ đó. Việc học bắt đầu bằng học từ vựng kết hợp với các hoạt động thực hành để rèn luyện kỹ năng mục tiêu – kỹ năng giao tiếp .
Hãy nhớ rằng phần bắt đầu là để ôn lại những gì học viên đã học trong buổi học trước. Phần kết thúc buổi học giáo viên hãy giao bài tập về nhà để học sinh củng cố kiến thức tại nhà.
Đến buổi học nghe, giáo viên hãy tập trung giới thiệu và lý giải các từ vựng chính trước để đảm bảo rằng học viên sẽ hiểu nội dung bài nghe. Từ vựng là kiến thức rất quan trọng để giúp học viên có thể học giao tiếp tốt.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Giáo viên cần phải sẵn sàng tiếp thu và cho học sinh thấy rằng chúng ta ở đây vì họ bằng cách duy trì thái độ tích cực, giao tiếp bằng mắt, cử chỉ cởi mở và nụ cười dễ chịu, giáo viên có thể cho thấy rằng mình rất vui khi có mặt ở đó. Như vậy học viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn và sớm sẵn sàng thể hiện bản thân nhiều hơn trong các buổi học.
Sử dụng hình ảnh trong mỗi bài học
Những học viên là người lớn sẽ hiểu rõ hơn nhiều nếu bạn sử dụng một trong những hình ảnh trực quan này thay vì cố gắng sử dụng nhiều từ để mô tả nó.
Để có được hình ảnh cho mỗi bài học. giáo viên cần chuẩn bị bằng cách hoàn thành kế hoạch bài giảng của mình. Căn cứ vào đó giáo viên sẽ biết chủ đề của mỗi bài học là gì và từ vựng chính cần được đề cập. Sau đó, giáo viên có thể chuẩn bị hình ảnh, đạo cụ và những thứ khác cần thiết cho việc giảng dạy.
Sử dụng phương pháp lặp lại
Sự lặp lại giúp tránh nhầm lẫn. Khi bạn sử dụng ngôn ngữ đơn giản và sử dụng những từ hoặc câu hỏi giống nhau để bắt đầu lớp học hoặc đưa ra hướng dẫn, học viên sẽ trả lời rất nhanh.
Nếu vào đầu mỗi buổi học, bạn luôn chào hỏi bằng tiếng Anh, người lớn mới bắt đầu học sẽ khá thoải mái khi trả lời và sau đó có thể hỏi câu hỏi tương tự với một học viên khác trong lớp. Đây là phương pháp phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn được nhiều cơ sở áp dụng thành công.
Tiếp cận ngữ pháp cơ bản
Hãy nhớ rằng chúng ta đang dạy tiếng Anh cho người lớn mới bắt đầu, vì vậy đi sâu vào giải thích ngữ pháp là việc không cần thiết. Những lời giải thích về ngữ pháp này có thể được tìm thấy trong sách giáo khoa, trên các trang web và học viên hoàn toàn có thể đọc và tự bổ sung được. Giáo viên hãy dạy cho học sinh cách học ngữ pháp hiệu quả và khuyến khích việc học ngữ pháp kết hợp học dịch.
Không có phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn nào là chính xác nhất, tốt nhất. Phương pháp tốt nhất là phương pháp phù hợp nhất và phương pháp này có thể phù hợp với người học này nhưng lại không phù hợp với người học khác. Vì vậy, giáo viên hãy căn cứ vào học sinh trong lớp để tìm ra phương pháp giảng dạy mang lại hiệu quả tích cực.
Lời khuyên hữu ích cho việc dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn
Dạy người lớn rất khác với dạy trẻ em và thanh thiếu niên. Người lớn là những người học đòi hỏi khắt khe hơn nhiều, họ muốn tận dụng tối đa buổi học. Đối với người lớn, nhu cầu học tiếng Anh thường liên quan đến mong muốn có được công việc tốt hơn, khác hẳn với đối tượng học sinh nhỏ tuổi là học để lấy kiến thức hoặc điểm số.
Việc dạy tiếng Anh giao tiếp cho đối tượng người học chưa có kiến thức về tiếng Anh là một thử thách lớn với giáo viên. Ngoài những phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn, Trường học 247 đưa ra một số lời khuyên sẽ giúp ích cho việc dạy tiếng Anh của giáo viên.
Tập trung vào mục tiêu học tập
Điều quan trọng nhất cần nhớ khi dạy tiếng Anh cho người lớn là học vì một mục đích cụ thể. Bạn nên hỏi họ mục tiêu của họ là gì và đặt ra những kỳ vọng thực tế giúp họ hoàn thành mục tiêu sớm nhất. Ví dụ: Nếu học viên muốn xin việc ở một tập đoàn quốc tế, họ nên được dạy những kỹ năng cần thiết để có được công việc đó mà không quá xa tầm với (ví dụ: bạn hãy hướng họ đến một công việc vừa tầm khi giao tiếp được tiếng Anh cơ bản). Điều quan trọng là bạn phải hướng học sinh học sinh đến việc học tại thời điểm này, học sinh phải biết cách ưu tiên việc học để không lãng phí thời gian vào những việc không giúp họ đạt được mục tiêu.
Tiếp cận thực tế
Cách dạy người lớn không thể như trẻ em và cũng không giống như thanh thiếu niên vì họ có những kỳ vọng và nhu cầu lớn hơn. Để thành công, giáo viên phải hiểu được sự khác biệt giữa người học trưởng thành và những người học trẻ.
Ví dụ, nếu bạn dạy người lớn, bạn nên áp dụng cách tiếp cận thực tế đối với chủ đề này, tức là chỉ cho họ cách họ có thể sử dụng kiến thức đó. Một ví dụ tuyệt vời là sử dụng từ vựng đã học được để nói chuyện bằng tiếng Anh hoặc xem phim bằng tiếng Anh. Nhưng đó không phải là tất cả, bạn có thể chọn nhiều phương pháp giảng dạy và bài tập hấp dẫn khác nhau để kích thích người học lớn. Vì vậy, bạn có thể tiến hành một cuộc phỏng vấn tuyển dụng hoặc một cuộc tranh luận về một chủ đề cụ thể. Bằng cách này, người lớn học cách sử dụng năng lực, kiến thức, từ vựng và ngữ pháp của mình trong nhiều tình huống khác nhau.
Đưa ra những bài tập thú vị
Người lớn thường có tâm lý ngại làm bài tập về nhà vì việc này mang lại cho họ cảm giác như đi học trên trường. Vì vậy giải pháp tốt nhất là giao bài tập hấp dẫn, kích thích sự sáng tạo. Các bài tập kéo dài tối đa 10-15 phút là một lựa chọn tốt và có thể được thực hiện đơn giản vào buổi tối sau giờ làm việc hoặc vào cuối tuần.
Sử dụng tiếng Anh trong các hoạt động hàng ngày
Người lớn tiếp thu kiến thức một cách thực tế và chủ động nhất có thể. Một giải pháp tốt là xem phim bằng tiếng Anh, đọc báo bằng tiếng Anh, trò chuyện với người bản xứ và không ngừng tìm hiểu những kiến thức văn hóa mới. Sử dụng tiếng Anh trong các hoạt động hàng ngày thực sự rất hữu ích. Giáo viên nên chỉ cho học viên cách họ có thể cải thiện khả năng học tiếng Anh của mình.
Ngoài ra, giáo viên nên nói chuyện với học viên và hỏi họ về nhu cầu và kết quả học tập của họ. Bằng cách này giáo viên có thể biết học viên mong đợi điều gì và từ đó cải thiện chất lượng bài giảng của mình.
Xem thêm: Bật mí 16+ cách học giỏi tiếng Anh đơn giản, hữu ích
Trên đây Trường học 247 gửi đến bạn đọc những phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn được chúng tôi đúc kết và tổng hợp lại, cùng với đó là những lời khuyên hữu ích cho việc giảng dạy tiếng Anh giao tiếp cho người lớn. Hy vọng những kiến thức chúng tôi cung cấp sẽ giúp cho việc xây dựng bài giảng của quý thầy cô đạt được kết quả cao!