Lớp học trực tuyến là gì? Tính ứng dụng của lớp học trực tuyến trong công tác giáo dục ngày nay

Giới thiệu lớp học trực tuyến

Lớp học trực tuyến là gì ?

Lớp học trực tuyến là gì ?
Lớp học trực tuyến là gì ?

 

Lớp học trực tuyến là một sản phẩm giáo dục, phương thức học tập trên các nền tảng trực tuyến thông qua internet, hay còn được gọi là lớp học online hay e-learning. Việc tham gia một lớp học trực tuyến sẽ trở nên dễ dàng khi bạn chỉ cần thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại, máy tính bảng có kết nối internet. Bạn không cần phải tốn thời gian di chuyển đến trường hay các trung tâm dạy học nhưng vẫn có cơ hội tham gia các lớp học bổ ích.

Các lớp học trực tuyến có thể tổ chức riêng lẻ hoặc có thể phát triển thành quy mô lớn hơn, tạo thành các trường học hay trung tâm giáo dục trực tuyến. Các tài liệu, nội dung học tập có thể được cập nhật lên trang web trường học, người dạy và người học mặc dù không gặp mặt trực tiếp nhưng vẫn có thể giao tiếp trực tuyến thông qua các tính năng hỗ trợ như Chat, Thông báo,…

Đặc điểm của lớp học trực tuyến

Đặc điểm của lớp học trực tuyến
Đặc điểm của lớp học trực tuyến

Có thể coi lớp học trực tuyến là một sự cải tiến mạnh mẽ so với học tập truyền thống khi mà trong thời đại 4.0, công nghệ được áp dụng phổ biến trong tất cả các lĩnh vực và giáo dục cũng không ngoại lệ. Điều đó được thể hiện qua những trải nghiệm mà lớp học trực tuyến đem lại cho bạn, về không gian và thời gian, nhờ đó giúp cho việc học của bạn hiệu quả hơn rất nhiều. 

Không tự nhiên mà lớp học trực tuyến lại trở thành một phương thức học tập phổ biến trên toàn cầu, không chỉ mang tính ứng dụng cao, lớp học trực tuyến còn tạo ra sự chủ động cho người tham gia khi mà bạn có thể chọn lớp học có nội dung kiến thức phù hợp mà bạn đang tìm kiếm, không còn thụ động như cách học truyền thống. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội tham gia các lớp học trực tuyến online miễn phí, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu tối đa chi phí di chuyển, in tài liệu, thuê địa điểm giảng dạy,… 

Khi tham gia lớp học trực tuyến, bạn sẽ được tiếp nhận kiến thức thông qua các bài giảng dưới dạng video, tài liệu đọc, bài tập trắc nghiệm, thảo luận trực tuyến,…. Đây là hình thức công nghệ hóa bài giảng, thay vì các giáo viên nói trực tiếp, bài giảng sẽ được quay lại, kết hợp cùng sự sáng tạo trong dạy học trực tuyến, sự tương tác giữa giáo viên và học viên, tạo ra một lớp học sôi nổi, hấp dẫn và sinh động hơn.

Bên cạnh đó, tham gia lớp học trực tuyến giúp bạn có thể tạo cho mình một môi trường học tập thoải mái, phù hợp với nhu cầu của bản thân. Tự lên kế hoạch cũng như tự quản lý lộ trình học tập thông qua việc tự đặt lịch học, tự làm bài tập,…từ đó đánh giá được kết quả học tập của mình.

Cái hay của lớp học trực tuyến đó là không giới hạn độ tuổi và khả năng học của bất kỳ ai, ai có nhu cầu đều có thể tham gia, mọi người có thể tự do lựa chọn kiến thức mình muốn học giữa vô số những nội dung được cung cấp dưới hình thức khóa học online.

Các hình thức học trực tuyến

Các hình thức học trực tuyến
Các hình thức học trực tuyến
  • Học qua tài liệu, bài giảng đã được tải sẵn lên các website học trực tuyến(nền tảng giáo dục trực tuyến): với hình thức học này, người học có thể dễ dàng tham gia các lớp học trực tuyến dưới dạng khóa học, nội dung bài học được xây dựng theo từng chủ đề, từng lĩnh vực cụ thể. Từ đó, người học dễ dàng lựa chọn khóa học phù hợp và có thể tự kiểm soát tốc độ học của bản thân do tính linh hoạt của bài giảng đã được thu sẵn.
  • Học online qua các phần mềm học trực tuyến(công cụ học online): đây là hình thức học phổ biến trong thời gian gần đây, các lớp học trực tuyến sẽ được tổ chức nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm với nhiều tính năng tối ưu như chia sẻ màn hình thiết bị, sử dụng bảng viết trực tuyến, chế độ tạo cuộc thăm dò, giơ tay phát biểu ý kiến,…giúp tăng sự tương tác giữa người dạy và người học. Ngoài ra, người học có thể trao đổi qua micro, webcam hoặc qua Chats. Nhờ vậy mà người dạy có thể điều tiết bài giảng, giải đáp thắc mắc, mở rộng, đào sâu các vấn đề theo mức độ tiếp thu giúp người học tiếp thu bài học hiệu quả hơn.
  • Ngoài 2 hình thức học phổ biến đã được nêu trên, người học có thể tham khảo hình thức tự học qua những tài liệu, giáo trình, ebook được chia sẻ hoặc được bán trên các nền tảng online.

Khi bạn đã lựa chọn hình thức học trực tuyến này, người học cần phải biết cách tự tìm kiếm, chọn lọc nguồn tài liệu “đúng và đủ”. Đúng theo quy tắc sư phạm, có nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy, mang tính xác thực cao. Đủ những nội dung kiến thức cần thiết, phù hợp với nhu cầu của bản thân. Bên cạnh đó phải tự sắp xếp một lộ trình học hiệu quả để cho dù không có ai bên cạnh giám sát, đôn thúc nhưng người học vẫn có thể đạt được đúng mục đích học tập của mình.

Đối tượng tham gia lớp học trực tuyến

Không giới hạn độ tuổi, không bị ảnh hưởng bởi vị trí địa lý, không phụ thuộc vào điều kiện kinh tế,..Bất cứ ai có nhu cầu học tập, bổ sung kiến thức cho bản thân đều có thể tham gia lớp học trực tuyến.

Ưu nhược điểm của lớp học trực tuyến

Ưu nhược điểm của lớp học trực tuyến
Ưu nhược điểm của lớp học trực tuyến

* Ưu điểm:

  • Tiện lợi và linh hoạt: với lớp học trực tuyến, ngừng đến trường không có nghĩa là ngừng học. Thời gian, không gian không bị ràng buộc, truy cập mọi lúc mọi nơi chỉ cần có thiết bị kết nối internet. Chi phí học tập cũng tiết kiệm hơn đáng kể so với việc tham gia các lớp học truyền thống.
  • Không giới hạn không gian truy cập: tham gia khóa học online của các giáo viên, tổ chức giáo dục khắp mọi nơi trên thế giới mà không cần phải di chuyển.
  • Kho lưu trữ tài liệu đa dạng: xây dựng và đăng tải bài giảng trực tuyến dưới dạng video, hình ảnh, tài liệu,..chứa nhiều nội dung phong phú.
  • Tăng tính tương tác trực tuyến: hỗ trợ các công cụ tối ưu, tạo điều kiện cho việc trao đổi ý kiến giữa giáo viên và học viên, giữa học viên và học viên.
  • Tính cá nhân hóa: cung cấp lớp học mang kiến thức phù hợp với từng học viên, giúp dễ dàng theo dõi lộ trình học tập thông qua các bài kiểm tra online.
  • Trải nghiệm ứng dụng công nghệ cao: sử dụng các tính năng công nghệ mới.

* Nhược điểm:

  • Khả năng tương tác không cao: học viên không có nhiều cơ hội trao đổi thông tin với giáo viên hoặc bạn bè khi gặp câu hỏi khó hay thảo luận nội dung sau bài học.
  • Ảnh hưởng bởi yếu tố kỹ thuật: gây khó khăn với những học viên không thành thạo sử dụng công nghệ (người lớn tuổi), buổi học online có thể bị gián đoạn nếu đường truyền internet gặp sự cố, lỗi phần mềm hoặc thiết bị không tương thích.
  • Thụ động trong việc học: thiếu đi sự tác động, học viên không có sự chủ động, sáng tạo, động lực trong việc hoàn thành bài học. Hay bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động bên ngoài.
  • Gặp khó khăn trong việc giao tiếp: việc giao tiếp dưới hình thức lớp học trực tuyến gây khó khăn trong việc xây dựng các mối quan  hệ xã hội.

Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm của lớp học trực tuyến là gì?

Phương pháp giúp tăng hiệu quả cho lớp học trực tuyến

Phương pháp giúp tăng hiệu quả cho lớp học trực tuyến
Phương pháp giúp tăng hiệu quả cho lớp học trực tuyến

Tạo bài giảng, tài liệu học tập đa dạng, chất lượng

Bạn cần chú trọng vào chất lượng bài giảng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của dạy học trực tuyến. Hầu hết mọi người đều đã quen xây dựng bài giảng theo phương pháp truyền thống nên khi ứng dụng công nghệ vào dạy học cũng gây khá  nhiều khó khăn. Nhưng điều đó không còn là vấn đề khi hiện tại có rất nhiều các công cụ hỗ trợ tạo bài giảng trực tuyến một cách dễ dàng với giao diện bắt mắt, thu hút người xem.

 Bạn có thể bắt đầu thiết kế bài giảng đơn giản mà không mất quá nhiều thời gian như soạn slide, khi dần làm quen và kỹ thuật soạn bài giảng trực tuyến đã được nâng cao, bạn có thể kết hợp nhiều loại tài liệu khác như video, hình ảnh, âm thanh,…để tạo thêm sự đa dạng. 

Xem thêm: Để thiết kế được bài giảng E-learning hiệu quả và chất lượng, bạn cần làm gì?

Nâng cao sức hấp dẫn với nội dung học tập sáng tạo

Để “khởi động” cho buổi học, giúp học viên cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu thêm, bạn có thể kể một vài câu chuyện hoặc sự kiện để giới thiệu nội dung. Từ đó, với những gì mà học viên chưa biết, bạn sẽ đóng vai trò là người đồng hành và từng bước dẫn dắt mọi người đi tìm hiểu câu trả lời trong buổi học trực tuyến này.

Thông qua phần “khởi động”, bạn bắt đầu quá trình hình thành kiến thức. Thay vì “độc thoại” suốt buổi học, bạn nên chia nhỏ thời gian học thành các phần ngắn, xen kẽ vào đó là các hoạt động khác nhau như trò chơi, tạo chủ đề thảo luận nhóm,…điều này vừa để tinh giản lượng kiến thức, vừa kích thích sự tương tác, tạo điều kiện cho các học viên thể hiện bản thân, tự tin đưa ra ý kiến của mình một cách tự nhiên và thoải mái nhất. Và để cho các hoạt động được diễn ra hiệu quả, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn sử dụng phần mềm học trực tuyến có hỗ trợ những công cụ có thể giúp việc tương tác giữa giáo viên và học viên trở nên thuận tiện hơn, dễ dàng sử dụng trên mọi thiết bị. 

Tính ứng dụng của lớp học trực tuyến trong công tác giáo dục

Hiện nay, ngành giáo dục Việt Nam đang từng bước chuyển mình, áp dụng hình thức chuyển đổi số trong công tác giảng dạy. Dưới sự hỗ trợ của công nghệ thì lớp học trực tuyến đã và đang được áp dụng rộng rãi, được coi là một công cụ bổ trợ đắc lực, mang lại nhiều tính năng, ứng dụng và lợi ích đáng kể.

Lớp học online mở ra tạo cơ hội tiếp cận cho mọi người, không coi điều kiện cá nhân hay vị trí địa lý là trở ngại. Giúp ai cũng có thể truy cập và tham gia lớp học, từ những người gặp khó khăn về di chuyển, cho đến những người không có điều kiện tham gia các lớp học trực tiếp có ngân sách lớn, những người có lịch trình bận rộn,…

Tạo ra một môi trường học tập với đa dạng các hình thức tài liệu, giúp cho việc học trở nên thú vị. Hỗ trợ mọi người học tập sao cho thoải mái nhất, phù hợp với tốc độ riêng của từng người, không gò bó theo khuôn mẫu. Người học còn có thể xem lại nội dung bài giảng và tài liệu bất kỳ, giúp hiểu sâu hơn về bài học và nắm chắc thông tin.

Qua các công cụ tương tác mà lớp học trực tuyến hỗ trợ, giáo viên có thể theo dõi tiến độ học tập của từng học viên, từ đó đưa ra những nhận xét, phản hồi tức thì. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình học tập và phát triển của từng học viên.

 Tham gia vào lớp học online có thể xem là một phương tiện đưa bạn đi khám phá kiến thức của mọi lĩnh vực ở khắp nơi trên thế giới, giúp phát triển kỹ năng và mở rộng vốn kiến thức mà không mất chi phí đi lại, cũng như tiết kiệm quỹ thời gian cho bản thân.

Tóm lại, lớp học trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong công tác giáo dục ngày nay, tính ứng dụng của nó là điều không thể phủ nhận trong thời kỳ công nghệ số. Sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và giáo dục sẽ là bước đệm, tạo điều kiện cho sự phát triển kiến thức và kỹ năng của tất cả mọi người.

 

 

Đánh giá
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử