Kinh nghiệm của Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số giáo dục

Hội nghị Bộ trưởng giáo dục ASEAN lần thứ 3 đã diễn ra trong các ngày từ 23-26/8 tại Thái Lan. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ GD&DT Việt Nam tham dự hội nghị.

Các đại biểu đại diện Bộ giáo dục các nước có mặt tại Hội nghị
Các đại biểu đại diện Bộ giáo dục các nước có mặt tại Hội nghị

Hội nghị diễn ra với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục các nước ASEAN, ASEAN+3, ASEAN – Đông Á, Timor Leste và các đại diện đối tác giáo dục quốc tế. Do Bộ Giáo dục Thái Lan, Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN tổ chức.

Tại hội nghị, với chủ để “ chuyển đổi giáo dục trong thời đại kỹ thuật số”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã đại diện phát biểu và chia sẻ về ưu tiên của Việt Nam trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

Để thực hiện đề án này thì một trong những nhiệm vụ chính đó là triển khai giáo dục phổ thông mới. Theo đó thay vì tiếp cận dựa trên nội dung thì sẽ chuyển đổi sang tiếp cận dựa trên năng lực của học sinh.

Muốn đạt được thành công, chương trình giảng dạy mới cần trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng và năng lực cần thiết như kỹ năng giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp và hợp tác, các kỹ năng kỹ thuật số và kiến thức về công nghệ số.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh Việt Nam được học môn Tin học từ cấp tiểu học. Đây là việc làm cấp thiết và vô cùng đặc biệt bởi đây là độ tuổi thích tìm tòi khám phá và sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông.

Việc học sinh có được các kỹ năng cơ bản về sử dụng CNTT và truyền thông một cách an toàn và đúng cách sẽ giúp phòng tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.

Hiện nay, ngoài việc tham gia chương trình môn Tin học tại trường, học sinh có thể tham gia các hoạt động về công nghệ thông tin như học về robot và STEM trong nhà trường, học lập trình tại các trung tâm, học kỹ năng số thông qua các khóa học, tham gia các cuộc thi sáng tạo công nghệ.

Theo chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Việt Nam hiện đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục và ứng dụng mạnh mẽ trong quản lý điều hành.

Trong đó, đối với phổ thông, cơ sở dữ liệu đã số hóa, gắn mã định danh hầu hết các đối tượng cần quản lý (Gồm 51.000 trường học mầm non, phổ thông; gần 24 triệu học sinh, hơn 1,4 triệu giáo viên).

Đối với bậc đại học, cơ sở dữ liệu đại học (HEMIS) đã số hóa thông tin của gần tất cả các cơ sở đào tạo đại học và cao đẳng sư phạm (hơn 400 đơn vị) với 2,6 triệu hồ sơ sinh viên và hơn 156.000 hồ sơ đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị.

Nhằm tăng cường dạy học trực tuyến, kho học liệu số chia sẻ dùng chung miễn phí toàn ngành (bao gồm cả học liệu mở) cũng đã được đưa vào khai thác sử dụng, chia sẻ hơn 7.000 bài giảng e-learning, hơn 2.000 video bài giảng dạy trên truyền hình, 200 thí nghiệm ảo, 35.000 câu hỏi trắc nghiệm, gần 200 đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng nhấn mạnh cam kết của Bộ GD&ĐT Việt Nam trong việc chia sẻ những nỗ lực chung của khu vực và đồng hành cùng Bộ Giáo dục các nước thực hiện Tuyên bố về chuyển đổi số trong giáo dục ASEAN và Tuyên bố ASEAN về phát triển nguồn nhân lực trong thế giới công việc đang thay đổi.

 

Đánh giá
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử