9 bước giảng và dạy học online siêu hay dành cho giáo viên

Học trực tuyến là một hình thức giáo dục thông qua mạng Internet, trong đó học sinh và giáo viên có thể giao tiếp, tương tác và truyền tải kiến thức mà không cần đến một phòng học truyền thống. Cùng trường học 247 tìm hiểu về lợi ích của giảng dạy trực tuyến và 9 bước giảng và dạy học online siêu hay dành cho giáo viên thông qua bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích của giảng dạy trực tuyến

Giảng dạy trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực giáo dục. Dưới đây là một số lợi ích của giảng dạy trực tuyến:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển: Học sinh và giáo viên không cần phải di chuyển đến trường hoặc địa điểm học khác, do đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Bước giảng và dạy học online
Giảng và dạy học online đem lại rất nhiều lợi ích cho cả giáo viên và học sinh
  • Linh hoạt: Giảng dạy trực tuyến cho phép học sinh có thể học bất cứ khi nào và ở bất cứ đâu mà có kết nối internet.
  • Đa dạng: Học sinh có thể tiếp cận nhiều nguồn tài liệu và khóa học từ khắp nơi trên thế giới.
  • Cập nhật kiến thức nhanh chóng: Giảng dạy trực tuyến cho phép học sinh có thể tiếp cận nhanh chóng các bài giảng mới nhất và cập nhật kiến thức của mình.
  • Tăng tương tác: Giảng dạy trực tuyến có thể tăng tương tác giữa học sinh và giáo viên, thông qua các công cụ trực tuyến như trò chuyện, diễn đàn, hoặc video call.
  • Tiết kiệm chi phí: Giảng dạy trực tuyến có thể giảm chi phí đầu tư vào các thiết bị giáo dục và vật liệu dạy học.
  • Tiết kiệm không gian: Giảng dạy trực tuyến cho phép học sinh và giáo viên có thể tham gia lớp học từ bất kỳ nơi nào, không cần phải ở chung một địa điểm.
  • Tiết kiệm năng lượng: Giảng dạy trực tuyến giảm thiểu việc di chuyển, giúp giảm lượng khí thải và tiêu thụ năng lượng không cần thiết.

Nhìn chung, giảng dạy trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và giáo viên, giúp tăng cường tiếp cận kiến thức và tiết kiệm thời gian, chi phí và năng lượng.

Xem chi tiết: Lớp học trực tuyến – xu hướng giáo dục mới của tương lai

9 bước giảng và dạy học online siêu hay dành cho giáo viên

Một giáo viên giảng và dạy học online thì cần có kinh nghiệm dày dặn và một kho tàng kiến thức khổng lồ. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ, người dạy cần phải lên kế hoạch, thực hiện các bước một cách bài bản để tạo ra một buổi học chất lượng đồng thời giúp cho học sinh hiểu bài và tiếp thu được kiến thức một cách tối đa nhất có thể. Một số bước cần thiết cho giáo viên để có một buổi dạy học thành công cụ thể:

Bước giảng và dạy học online
9 bước giảng và dạy học online siêu hay dành cho giáo viên

Bước 1: Lên kế hoạch bài giảng

Lên kế hoạch bài giảng trực tuyến là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy trực tuyến. Các việc cụ thể để lên kế hoạch bài giảng trực tuyến:

  • Giáo viên cần xác định mục tiêu bài học trước khi lên kế hoạch để biết được mục đích của bài học và giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về những kiến thức cần học.
  • Sau khi xác định mục tiêu bài học, giáo viên cần lựa chọn nội dung bài học phù hợp và hấp dẫn để giúp học sinh tập trung và nắm được kiến thức.
  • Giáo viên cần chuẩn bị tài liệu giảng dạy phù hợp để học sinh có thể tiếp cận và học tập được hiệu quả. 
  • Đồng thời, giáo viên cũng nên lưu ý đến việc sử dụng các công cụ trực tuyến như video, hình ảnh để giảng dạy sinh động hơn.
  • Người dạy cần lập lịch trình học tập cho bài giảng trực tuyến để học sinh biết được thời gian học tập cũng như thời gian nộp bài tập.
Bước giảng và dạy học online
Lên kế hoạch bài giảng trực tuyến là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy trực tuyến.
  • Giáo viên cần xác định phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung bài học và đối tượng học sinh để giúp học sinh hiểu bài học một cách dễ dàng.
  • Sau khi bài giảng kết thúc, giáo viên cần đánh giá kết quả học tập của học sinh để có thể cải thiện và hoàn thiện phương pháp giảng dạy của mình cho những lần sau.

Bước 2: Chuẩn bị thiết bị, công nghệ

Chuẩn bị thiết bị và công nghệ là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy trực tuyến. Một số bước cơ bản để chuẩn bị thiết bị và công nghệ cho quá trình giảng dạy trực tuyến như:

  • Đảm bảo kết nối internet ổn định và đủ băng thông để hỗ trợ quá trình giảng dạy trực tuyến.
  • Sử dụng một máy tính có cấu hình tốt để hỗ trợ quá trình giảng dạy trực tuyến, bao gồm cả bộ xử lý, bộ nhớ và card đồ họa. Cần cài đặt các phần mềm cần thiết như trình duyệt web, phần mềm hoạt động với học sinh, phần mềm chia sẻ màn hình và phần mềm ghi âm nếu cần thiết.
  • Sử dụng thiết bị phát thanh và thu âm chất lượng cao để giảm thiểu các vấn đề về tiếng ồn và chất lượng âm thanh.
  • Sử dụng camera chất lượng cao để giảm thiểu các vấn đề về độ phân giải và chất lượng hình ảnh.
  • Sử dụng micro không dây giúp giảng viên di chuyển thoải mái trong quá trình giảng dạy.
  • Cài đặt các ứng dụng và trình duyệt cần thiết để hỗ trợ quá trình giảng dạy trực tuyến, bao gồm cả phần mềm học tập và truyền thông xã hội.

Hãy chuẩn bị đầy đủ các thiết bị trước khi vào mỗi buổi giảng dạy để đảm bảo không xảy ra trục trặc trong suốt buổi học cũng như không làm ảnh hưởng đến chất lượng buổi học.

Xem thêm: Top 10 phần mềm dạy học trực tuyến uy tín, hiệu quả 2023

Bước 3: Chuẩn bị môi trường làm việc chu đáo

Trong việc giảng dạy và học tập trực tuyến, môi trường làm việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình này. Cần chuẩn bị môi trường làm việc chu đáo cho giảng và dạy học online:

Bước giảng và dạy học online
Chọn một không gian yên tĩnh, thoáng đãng và không có nhiều đồ đạc phụ để tránh gây phản tác dụng đến hoạt động giảng và dạy học
  • Đảm bảo máy tính và thiết bị kết nối internet tốt, đây là yếu tố quan trọng nhất, cần phải kiểm tra kết nối internet, truy cập phần mềm, ứng dụng, tài liệu trực tuyến và các công cụ hỗ trợ khác.
  • Chuẩn bị phần mềm và ứng dụng hỗ trợ giảng dạy trực tuyến trước khi bắt đầu giảng dạy.
  • Tài liệu giảng dạy trực tuyến, slide, video hay các tài liệu hướng dẫn nên được chuẩn bị trước để tiện cho việc giảng dạy và truyền đạt kiến thức.
  • Cần kết nối với học sinh hoặc các đồng nghiệp qua chat hoặc cuộc gọi video để tạo sự gần gũi, tương tác và tạo cảm giác thoải mái khi học tập hay giảng dạy trực tuyến.
  • Chia sẻ các tài liệu hướng dẫn và hỗ trợ cho học sinh hoặc người học để họ có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Tóm lại, để đạt được hiệu quả cao khi giảng dạy và học trực tuyến, việc chuẩn bị môi trường làm việc chu đáo là không thể thiếu. Một môi trường dạy và học hoàn hảo không những mang lại kiến thức mà còn đem đến cảm giác thoải mái cho người dạy cũng như người học.

Bước 4: Khuyến khích thảo luận

Khuyến khích thảo luận là một phương pháp học tập rất hiệu quả, giúp cho học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện và học hỏi từ những người khác.Để khuyến khích thảo luận trong giảng dạy và dạy học online, giáo viên có thể áp dụng các cách sau:

Bước giảng và dạy học online
Để khuyến khích thảo luận trong buổi giảng và dạy online, giáo viên cần tạo ra một môi trường thân thiện và tích cực
  • Sử dụng các công cụ trực tuyến cho thảo luận, như các diễn đàn trực tuyến, các cuộc trò chuyện trực tuyến hoặc các ứng dụng chat để cho học sinh có thể trao đổi ý kiến và thảo luận với nhau.
  • Đặt câu hỏi và khuyến khích học sinh trả lời câu hỏi bằng cách sử dụng tính năng chat hoặc đặt câu hỏi trực tiếp trong lớp học trực tuyến.
  • Phân chia học sinh thành các nhóm nhỏ và tạo các phòng họp trực tuyến cho từng nhóm. 
  • Tạo ra một không gian thân thiện và an toàn cho học sinh có thể thoải mái chia sẻ ý kiến và quan điểm của mình. 
  • Đưa ra các câu hỏi khởi động để khởi động thảo luận. 

Để khuyến khích thảo luận trong buổi giảng và dạy online, giáo viên cần tạo ra một môi trường thân thiện và tích cực, khuyến khích học sinh tham gia và cung cấp sự hỗ trợ và theo dõi trong quá trình thảo luận.

Bước 5: Thường xuyên tương tác trong giờ học

Tương tác thường xuyên trong giờ học trực tuyến là một yếu tố quan trọng để duy trì sự hứng thú và tích cực của học sinh. Một số gợi ý để giáo viên tương tác thường xuyên trong giờ học trực tuyến:

  • Sử dụng các công cụ tương tác để học sinh có thể gửi câu hỏi, bình luận hoặc trao đổi ý kiến trong quá trình giảng dạy.
  • \Giáo viên nên tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội để giao tiếp hai chiều, tức là không chỉ nghe mà còn được đặt câu hỏi, trả lời và thảo luận với giáo viên và các bạn học khác. 
Bước giảng và dạy học online
Giáo viên có thể sử dụng các phần mềm để đảm bảo tương tác trong giờ học trực tuyến.
  • Giáo viên có thể đặt câu hỏi thúc đẩy học sinh suy nghĩ và trả lời trực tiếp trong lớp học trực tuyến.
  • Sử dụng hoạt động nhóm trong giờ học trực tuyến để khuyến khích học sinh tương tác và học hỏi từ nhau.
  • Giáo viên cần dành thời gian cho học sinh đặt câu hỏi và trả lời chúng một cách cụ thể trong giờ học trực tuyến. 
  • Sử dụng công nghệ để khuyến khích tương tác như trò chơi trực tuyến, cuộc thăm dò ý kiến… khơi gợi tính tò mò và cảm giác hứng thú cho học sinh

Tương tác thường xuyên là một yếu tố quan trọng trong giờ học trực tuyến. Giáo viên có thể sử dụng các phương pháp và công nghệ khác nhau để tạo ra một buổi học thành công.

Bước 6: Giám sát thái độ học tập của học sinh

Đây là một yếu tố quan trọng để giáo viên có thể cung cấp hỗ trợ thích hợp cho học sinh và đảm bảo tiến độ học tập của lớp. Giáo viên có thể giám sát thái độ học tập của học sinh trong các buổi học trực tuyến bằng các cách sau:

  • Quan sát hành vi của học sinh trong quá trình học trực tuyến để đánh giá thái độ học tập của học sinh.
Bước giảng và dạy học online
Giáo viên nên chú ý theo dõi sự tham gia của học sinh trong buổi học trực tuyến
  • Giáo viên có thể sử dụng các công cụ đo lường để đánh giá thái độ học tập của học sinh trong giờ học trực tuyến. Các công cụ này có thể bao gồm các bài kiểm tra trực tuyến, hoặc đánh giá định kỳ về tiến độ và độ hoàn thành của các bài tập.
  • Giáo viên có thể liên hệ với học sinh trực tiếp để hỏi về thái độ học tập của họ và cung cấp hỗ trợ nếu cần thiết.
  • Thực hiện các cuộc trao đổi với phụ huynh để họ có thể cung cấp thông tin về thái độ học tập của con em mình trong quá trình học trực tuyến. 
  • Giáo viên nên theo dõi tiến độ học tập của học sinh để đánh giá thái độ học tập của họ. 

Việc giám sát thái độ học tập của học sinh trong các buổi học trực tuyến là một công việc quan trọng của giáo viên để đảm bảo học sinh tham gia tích cực và học tập hiệu quả.

Bước 7: Tạo động lực học tập

Tạo động lực học tập cho học sinh trong các buổi học trực tuyến là một yếu tố quan trọng để đảm bảo họ tham gia tích cực và học tập hiệu quả. Để tạo động lực học tập cho học sinh trong các buổi học trực tuyến, giáo viên có thể áp dụng những cách sau:

  • Tạo các hoạt động học tập thú vị và hấp dẫn như trò chơi, câu đố, thử thách… để tạo sự hứng thú cho học sinh. 
  • Khuyến khích học sinh tham gia tích cực bằng cách gửi động viên, khen ngợi và đưa ra những lời khuyên tích cực để giúp học sinh cảm thấy động lực hơn.
  • Thiết lập mục tiêu học tập cho mỗi buổi học trực tuyến, từ đó giúp họ có một kế hoạch học tập rõ ràng và tập trung vào những gì cần làm.
Bước giảng và dạy học online
Việc liên kết nội dung học tập với thực tiễn giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa và ứng dụng của kiến thức
  • Đảm bảo học sinh có đầy đủ tài liệu học tập, đầy đủ các công cụ hỗ trợ học tập như máy tính, mạng Internet ổn định, thiết bị âm thanh, và cung cấp các tài liệu học tập chất lượng.
  • Giáo viên cần luôn sẵn sàng giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập trực tuyến, đặc biệt là trong những trường hợp học sinh gặp khó khăn trong việc hiểu nội dung hoặc đối mặt với vấn đề kỹ thuật.

Khi có động lực học tập, học sinh sẽ trở nên tập trung và chú ý hơn trong mỗi buổi học. Việc này sẽ giúp cho học sinh có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

Bước 8: Lắng nghe góp ý của học sinh

Một trong những cách để cải thiện chất lượng dạy học và tạo ra một môi trường học tập tích cực là lắng nghe góp ý của học sinh trong các buổi học. Giáo viên có thể lắng nghe góp ý của học sinh trong các buổi học trực tuyến cụ thể:

  • Khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến và góp ý trong quá trình học tập, bằng cách đặt câu hỏi, yêu cầu học sinh đưa ra ý kiến hoặc dành thời gian cho phần thảo luận. 
  • Giáo viên nên tạo ra một không gian an toàn và tôn trọng, nơi học sinh có thể tự do đưa ra ý kiến và góp ý mà không lo sợ bị chỉ trích hay phán xét.
  • Sử dụng các công cụ trực tuyến để thu thập góp ý như khảo sát trực tuyến, bảng ý kiến ​​hoặc hộp thư góp ý để thu thập góp ý của học sinh. 
  • Nếu một học sinh muốn đưa ra ý kiến hoặc góp ý nhưng không muốn chia sẻ trước toàn bộ lớp học, giáo viên có thể thực hiện một hội thoại cá nhân với học sinh đó. Điều này giúp học sinh cảm thấy được quan tâm và có thể đưa ra ý kiến một cách tự tin hơn.

Khi được lắng nghe, học sinh sẽ cảm thấy được tôn trọng và cởi mở phát biểu ý kiến hơn trong buổi học. Buổi học sẽ nhận được sự chú ý và quan tâm của học sinh đồng thời các ý kiến phát biểu sẽ tạo ra một không khí học tập rất tốt. Điều này hoàn toàn khắc phục được nhược điểm không có sự tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học sinh của các buổi học trực tuyến so với việc học trực tiếp tại trường học.

Bước 9: Cải tiến và sáng tạo không ngừng

Để đảm bảo sự hấp dẫn và hiệu quả của các buổi học trực tuyến, giáo viên cần phải liên tục cải tiến và sáng tạo trong quá trình giảng dạy. Giáo viên có thể cải tiến và sáng tạo trong các buổi học trực tuyến theo các cách sau:

Giáo viên có thể sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau để tạo sự hứng thú và tham gia tích cực của học sinh
Giáo viên có thể sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau để tạo sự hứng thú và tham gia tích cực của học sinh
  • Sử dụng các công nghệ mới như phần mềm hội thoại video, bảng trắng tương tác và phần mềm tạo đồ họa có thể giúp giáo viên tạo ra các bài giảng độc đáo và thu hút học sinh tham gia.
  • Giáo viên có thể sử dụng các hoạt động như thảo luận trực tuyến, trò chơi giáo dục, hoặc phát triển các bài tập thực tế để giúp học sinh hứng thú và tăng cường kiến thức.
  • Sử dụng nhiều tài nguyên học tập như video giảng dạy, sách điện tử, bài giảng thuyết trình và tài liệu học tập trực tuyến khác để giúp học sinh học tập hiệu quả.
  • Tạo ra môi trường học tập tích cực và truyền cảm hứng để học sinh tìm kiếm kiến thức một cách chủ động.
  • Giáo viên cần đưa ra các phương thức đánh giá đa dạng để giúp học sinh đánh giá và cải thiện kết quả học tập của mình.
  • Đưa ra các bài giảng theo chuỗi câu chuyện dựa trên các câu chuyện có thực tế, hài hước và gần gũi để thu hút sự chú ý của học sinh.

Để có thể không ngừng cải tiến và sáng tạo các buổi dạy học trực tuyến của mình thì giảng viên cần không ngừng trau dồi kiến thức cho bản thân. Bên cạnh đó, người dạy cũng không thể để bản thân lạc hậu trước các công nghệ mới cũng như các xu hướng giảng dạy đang liên tục đổi mới hiện nay.

Hy vọng các chia sẻ trên giúp cho bạn có thể tìm và tạo ra được các buổi học trực tuyến chất lượng cho học sinh. Là một người giảng và dạy học online, công việc cũng như khó khăn bạn gặp phải sẽ lớn hơn việc giảng dạy trực tiếp tại trường học. Tuy nhiên, các phương pháp trên có thể giúp bạn tạo ra được các buổi học thành công cũng như khắc phục được đa phần các lỗi gặp phải trong các buổi giảng dạy của mình.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng thành thạo các tính năng của Google Meet

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử