Các phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh siêu hiệu quả

Không chỉ dừng lại ở việc bắt ép học viên thuộc các cấu trúc ngữ pháp một cách máy móc. Hiện nay có rất nhiều phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh mới mẻ và đem lại hiệu quả rất cao. Giúp người học hứng thú hơn khi học những cấu trúc ngữ pháp khô cứng. Cùng Truonghoc247 tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Các phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh trên thị trường. Nhưng không phải phương pháp nào cũng đem lại hiệu quả như mong muốn. Dưới đây là một số phương pháp giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả: 

Các phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả
Các phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả

Dạy ngữ pháp thông qua việc đưa ra các cấu trúc, quy luật và ví dụ.

Việc cung cấp cho học viên công thức, quy luật cấu trúc ngữ pháp cụ thể và giải thích cách sử dụng là phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh cơ bản mà nhiều chương trình dạy học nhiều cuốn sách tiếng Anh đã áp dụng. Dù đã và đang là phương pháp phổ biến, cơ bản nhất nhưng đó không phải là phương pháp đem lại hiệu quả cao nhất. Vì với cách này, người học tiếp thu kiến thức ngữ pháp tiếng Anh một cách khá bị động. Người học chủ yếu chỉ ghi nhớ các công thức mà không hề suy nghĩ về nó một cách sâu sắc hơn.

Việc giới thiệu các vấn đề và cấu trúc ngữ pháp trong một bối cảnh cụ thể và có ý nghĩa sẽ khiến cho vấn đề ngữ pháp đó dễ hiểu và dễ ghi nhớ hơn đối với người học. Nhờ có tình huống cụ thể mà người học có thể đoán được cách thức sử dụng của cấu trúc ngữ pháp. Sau đó, nếu những phỏng đoán này được bạn kiểm chứng lại, họ sẽ có khả năng ghi nhớ lâu hơn rất nhiều.

Xem thêm: Các phương pháp dạy học tiếng Anh siêu hay và hiệu quả

Sử dụng hình ảnh minh họa sinh động để giới thiệu vấn đề ngữ pháp

Đối với nhiều chủ đề ngữ pháp, việc kết hợp với việc sử dụng các hình ảnh minh hoạ sinh động sẽ giúp quá trình giảng dạy và học ngữ pháp trở nên trực quan, rõ ràng và ghi nhớ lâu hơn.

Sử dụng hình ảnh minh họa sinh động để giới thiệu vấn đề ngữ pháp
Sử dụng hình ảnh minh họa sinh động để giới thiệu vấn đề ngữ pháp

Ví dụ, khi giới thiệu cấu trúc: Too + adjective + to do something

Bạn có thể với tay lên trần nhà và hỏi học viên:

“Can I touch it?”

Học viên sẽ trả lời: “No, you can’t”.

Sau đó bạn có thể dễ dàng đưa ra cấu trúc bằng cách nói:

“You’re right. No, I can’t because it’s too high to touch”.

Giới thiệu vấn đề, cấu trúc ngữ pháp thông qua tình huống

Giới thiệu ngữ pháp qua hình ảnh rất thú vị nhưng không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được, đặc biệt nếu các câu hỏi về cấu trúc hoặc ngữ pháp khó và phức tạp. Trong trường hợp này, việc giới thiệu các vấn đề hoặc cấu trúc ngữ pháp trong các tình huống thực tế cụ thể sẽ là cách giúp học sinh giải quyết vấn đề tốt hơn và nhanh hơn. Hơn nữa, phần giới thiệu này cũng rất hữu ích trong thực hành sau này vì học sinh đã biết cách sử dụng các cấu trúc ngữ pháp trong các tình huống thực tế cụ thể. Đây là phương pháp dạy ngữ pháp phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay bởi giáo viên luôn đưa ra những câu ví dụ điển hình rồi phân tích cấu trúc ngữ pháp trong những câu ví dụ đó.

Khi giới thiệu các câu hỏi ngữ pháp mới, nên sử dụng những từ mà học sinh đã biết để làm cho câu hỏi ngữ pháp trở nên dễ hiểu hơn, đồng thời học sinh cũng có thể tập trung vào các cấu trúc ngữ pháp của bản thân. Ngoài ra, mỗi khi đưa ra một vấn đề mới, học sinh cũng nên ôn tập lại các vấn đề liên quan đã học trước đó để kiến ​​thức được nâng cao dần thông qua phương pháp này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp đồng thời các phương pháp giảng dạy trên và sử dụng linh hoạt, không nhất thiết chỉ sử dụng một phương pháp hay một phương pháp cụ thể nào đó miễn là phải đảm bảo ngữ pháp luôn đúng. Mục đích của việc học là để giao tiếp trong xã hội.

Xem thêm: Phương pháp dạy kỹ năng nghe tiếng Anh THCS

Quy trình dạy ngữ pháp tiếng Anh thông thường

Trong một buổi dạy ngữ pháp tiếng Anh thông thường, sẽ có quy trình gồm 2 bước đó là: 

Trong một buổi dạy ngữ pháp tiếng Anh thông thường, sẽ có quy trình gồm 2 bước
Trong một buổi dạy ngữ pháp tiếng Anh thông thường, sẽ có quy trình gồm 2 bước

DEDUCTIVE

Lúc này giáo viên cung cấp cấu trúc ngữ pháp cho học viên, hướng dẫn cách dùng, dịch nghĩa ra tiếng Việt. Sau đó học viên bắt đầu tập đặt câu và dịch nghĩa để hiểu nội dung của câu.
Phương pháp này lợi thế là phù hợp với nhiều đối tượng người học từ sinh viên, người lớn mới bắt đầu học tiếng Anh (level Beginner, Elementary). Khi người học có nhu cầu được hiểu xem mình học gì, để liên kết giữa cái cũ với cái mới dễ dàng. 

PRESENT

Giới thiệu cách dùng – cách dùng các thì, hướng dẫn học sinh hiểu ý nghĩa các cấu trúc học tập hiện nay, giới thiệu mối liên hệ giữa tiếng Việt và tiếng Anh. Use case note, cho phép bạn ghi chú vào file hoặc viết trực tiếp lên script để ghi nhớ

Ví dụ: “Iwanto” là “Iwant” các bạn ơi, chúng ta dùng “Iwanto” để diễn đạt điều mình muốn, và “Iwanto” sau đây là động từ nguyên thể, chẳng hạn như Nha: “Iwantrun” là “Tôi muốn chạy”, ” Tôi muốn ăn” là “Tôi muốn ăn”

PRACTICE

Hướng dẫn Mẫu câu – Mẫu câu để các bạn đặt câu trên lớp + bản dịch Tích hợp Biểu thức chỉ thời gian – Trạng từ chỉ thời gian (nếu giảng dạy). Tích hợp ôn tập bài học và hoạt động thực hành. Lặp đi lặp lại trong suốt quá trình học, mỗi lần giáo viên sẽ bổ sung thêm mẫu câu mới

INDUCTIVE

Giáo viên hoàn toàn không đả động gì đến ngữ pháp, mà mô tả các cấu trúc câu thông qua ngôn ngữ hình thể, hình ảnh, phim,… Sau đó học viên bắt chước theo giáo viên và dần dần tự khám phá ra cách dùng cấu trúc ngữ pháp này. Rất phù hợp cho thiếu nhi từ 5-12 tuổi và người lớn đã có nền tảng tiếng Anh (Pre-intermediate trở lên)
Ví dụ: dạy Giới từ (Preposition) in, on, under bằng hình thể, GV để trái banh lên trên, bên dưới, trong cặp, và nói to lên các câu “It’s on the bag”, “It’s under the bag”,… sau đó lồng ghép những activity khác nhau để học trò tự nhớ và biết cách sử dụng giới từ để nói vị trí đồ vật

PRESENT

Giới thiệu mẫu câu (sentence form) thông qua hình ảnh, clip, ngôn ngữ hình thể, chỉ dùng tiếng Anh
Ví dụ: Dạy Verb-ing, GV chiếu lên hình ảnh 1 người đang ngủ, hoặc làm hành động ngủ và đọc thật to “I am sleeping”, làm tương tự với 1 số hành động “I am running”, “I am writing”,…

PRACTICE

Cho cả lớp và từng bạn lặp lại, sau đó biến đổi câu, giáo viên sửa lỗi lồng ghép activity để ôn lại bài, làm bài tập. Lặp đi lặp lại liên tục trong suốt quá trình học, mỗi lần lặp các bạn giáo viên thêm vào các mẫu câu mới

Những ý tưởng dạy ngữ pháp tiếng Anh mới mẻ

Để quá trình dạy và học tiếng Anh đạt được hiệu quả cao nhất thì người những phương pháp giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh đã quá nổi tiếng thì bạn có thể tham khảo một số ý tưởng dạy ngữ pháp tiếng Anh mới mẻ dưới đây: 

Học ngữ pháp qua trò chơi

Việc học và rèn luyện kiến ​​thức ngữ pháp tiếng Anh sẽ trở nên dễ dàng hơn thông qua trò chơi. Các trò chơi ngữ pháp cũng tạo ra bầu không khí tràn đầy năng lượng, tích cực khi học sinh tập hợp lại thành các nhóm nhỏ để tranh giành điểm.

Học ngữ pháp qua trò chơi
Học ngữ pháp qua trò chơi
  • Grammar Escape Room: Trò chơi này mô phỏng hoạt động của phòng thoát hiểm nổi tiếng. Học sinh sẽ tưởng tượng mình bị “nhốt” trong một căn phòng và phải tìm ra câu trả lời chính xác cho một câu hỏi ngữ pháp thì mới được giải thoát.
  • Bài tập huấn luyện đặc vụ: Học sinh sẽ hào hứng hơn khi đóng vai đặc vụ trong trò chơi này. Những bài ngữ pháp được đưa ra ngẫu nhiên giống như những nhiệm vụ “bất khả thi” mà học sinh cần phải hoàn thành.
  • Săn tìm kho báu: Săn tìm kho báu sẽ không bao giờ “lỗi thời” và các giáo viên ngoài đời thực có thể sử dụng ý tưởng này cho nhiều chủ đề và nội dung khác nhau. Với mỗi câu trả lời đúng ngữ pháp, học sinh sẽ được gợi ý tìm ra kho báu cuối cùng

Học ngữ pháp qua sách truyện

Sách giáo khoa và truyện tranh là những cách hiệu quả để truyền đạt các cấu trúc ngữ pháp mới một cách dễ hiểu. Từ các câu và đoạn văn trong sách, giáo viên có thể giải thích ngữ cảnh áp dụng câu và các quy tắc ngữ pháp được sử dụng. Sách còn là cách giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc hiểu và viết tiếng Anh.

Học ngữ pháp qua sách truyện
Học ngữ pháp qua sách truyện

Kết hợp ngữ pháp và tập làm văn

Các bài tập ngữ pháp có xu hướng khá khô khan nhưng bài học có thể thú vị hơn nếu bạn kết hợp việc học ngữ pháp với luyện viết. Viết sáng tạo là một hình thức viết hư cấu trong đó học sinh được tự do xây dựng cốt truyện và nhân vật của riêng mình. Khi bắt đầu với ngữ pháp cơ bản, giáo viên có thể áp dụng các bài tập, hoạt động viết sáng tạo hơn là những bài văn xã hội “khó” hơn.

Hoạt động thử tài sửa lỗi

Giáo viên có thể biến lớp học thành một tờ báo thu nhỏ, trong đó học sinh đóng vai trò biên tập viên, sửa văn bản và xác định các lỗi ngữ pháp. Thông qua hoạt động này, mỗi nhóm học sinh sẽ được giao một hoặc nhiều đoạn văn tiếng Anh với các cấu trúc ngữ pháp khác nhau. Đội nào chỉ ra lỗi và sửa nhanh nhất sẽ thắng.

Trang trí lớp học bằng “ngữ pháp”

Học qua hình ảnh minh họa sinh động sẽ giúp trẻ ghi nhớ nhanh hơn. Giáo viên không chỉ có thể trang trí lớp học bằng bảng đen thông thường mà còn có thể thiết kế những bức tranh, hình vẽ chứa các điểm ngữ pháp để ghi nhớ và dán lên tường hoặc bảng thông báo. Khi học sinh được tiếp xúc thường xuyên với những bức tranh trang trí này, trí nhớ sẽ tự động ghi lại kiến ​​thức và tạo điều kiện tiếp thu hiệu quả.

3 mức độ trong quá trình dạy ngữ pháp tiếng Anh

Dù áp dụng phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh nào thì đều cần truyền tải đầy đủ 3 mức độ ngữ pháp dưới đây cho học viên: 

Ngữ pháp mức “Từ”

Mỗi từ trong tiếng Anh đều có một nhiệm vụ khác nhau. Muốn nói hay, nói hay thì phải làm tốt từng bước.

Giống như tiếng Việt, tiếng Anh có nhiều dạng từ vựng, có thể là danh từ, đại từ, tính từ, động từ, trạng từ, giới từ, trạng từ, v.v.. Khi tất cả các quy tắc bổ sung của mô hình trên đã được khám phá, bạn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ to lớn của mình.

Ngữ pháp mức “Câu”

Đến đây đòi hỏi bạn phải kết hợp nhiều loại từ và cách sử dụng khác nhau, vì cấp độ câu ngày càng phức tạp hơn.

Những điểm cần lưu ý và tìm hiểu:

  • Hiểu cấu trúc của các câu đơn giản
  • Sử dụng các từ liên quan đến chủ đề ở đúng vị trí
  • Nên học cách kết hợp câu
  • Câu điều kiện “nếu – thì” rất quan trọng
  • Tạo câu phức tạp sử dụng mệnh đề
  • Chính tả, dấu câu

Ngữ pháp mức “Đoạn”

Các đoạn văn cơ bản thường có từ 3 đến 7 câu. Mỗi đoạn văn có một câu chủ đề, là câu khái quát nhất về nội dung của toàn bộ đoạn văn và các câu chủ đề khác cụ thể hơn cho câu chủ đề đó.

Khi ráp ngữ pháp đoạn văn cần đặc biệt chú ý đến cấu trúc của câu. Các thì trong đoạn văn phải nhất quán và tuân theo một ngữ cảnh nhất định.

Lưu ý khi áp dụng các phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh

Việc tạo động lực cho trẻ học ngữ pháp tiếng Anh không hề dễ dàng. Những câu chuyện dạy trẻ học bằng cách ghi nhớ đang dần trở nên lỗi thời và trì trệ.

Lưu ý khi áp dụng các phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh
Lưu ý khi áp dụng các phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh

Chỉ vì bạn càng bắt tôi nhớ thì tôi càng bối rối, hôm nay học mà ngày mai quên cũng chẳng có tác dụng gì. Một số trẻ thậm chí còn cảm thấy thất vọng và mất đi niềm vui khi học ngôn ngữ thứ hai.

Vì vậy, khi dạy ngữ pháp cho trẻ, bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Hãy cho con bạn thực hành thật nhiều bằng cách lắng nghe và lặp lại những gì người lớn nói.
  • Dạy mẫu câu, cấu trúc ngữ pháp đơn giản, không bao giờ dùng từ, câu khó.
  • Trong quá trình học hãy thường xuyên đưa ra ví dụ, chiếu video. Lưu ý rằng ở lứa tuổi học sinh tiểu học phải đáp ứng theo tiêu chí đơn giản, gần gũi, dễ nhớ.
  • Đặc biệt nhất, người lớn chúng ta phải luôn nhớ rằng, trẻ em Việt không phải người bản xứ. Việc học ngữ pháp cần rất nhiều thời gian, vì thế đừng vội nản lòng với các con.
  • Thêm nữa, hãy cố gắng dạy trẻ với một năng lượng tràn đầy để đồng hành khích lệ con

Trên đây, Truonghoc247 đã cùng bạn tìm hiểu các phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp ích cho quá trình giảng dạy của  các thầy cô. 

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử