Phương pháp dạy tiếng Anh trung học cơ sở hữu ích, hiệu quả

Phương pháp dạy tiếng anh trung học cơ sở hữu ích, hiệu quả
Phương pháp dạy tiếng anh trung học cơ sở hữu ích, hiệu quả

Để việc giảng dạy tiếng Anh có hiệu quả đòi hỏi giáo viên tham gia trực tiếp vào quá trình giảng dạy phải có phương pháp giảng dạy hiệu quả. Đặc biệt đối với đối tượng học sinh cấp trung học cơ sở, cấp học đang ở độ tuổi vàng để học ngoại ngữ thì giáo viên bắt buộc phải có phương pháp dạy tiếng Anh trung học cơ sở tích cực, phù hợp. 

Phương pháp dạy tiếng Anh trung học cơ sở

Phương pháp dạy tiếng anh trung học cơ sở phù hợp sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học sinh nâng cao khả năng học tập, hiệu quả học tập. Trường học 247 tổng hợp gửi đến bạn đọc phương pháp dạy tiếng Anh trung học cơ sở:

Phương pháp dạy tiếp cận dựa trên nhiệm vụ 

Phương pháp dạy học tập dạy trên nhiệm vụ tập trung vào giao tiếp hơn là cấu trúc. Điều đó có nghĩa là ngôn ngữ là yếu tố hỗ trợ, trong đó mỗi nhiệm vụ phải phù hợp với cuộc sống và sở thích của học sinh. Về cơ bản, ngữ pháp và từ vựng được dạy “nhanh chóng” bằng phương pháp này. Điều này có nghĩa là ngôn ngữ được dạy trong bối cảnh của nhiệm vụ, do đó tránh được việc giải thích ngữ pháp lấy giáo viên làm trung tâm.

Phương pháp dạy tiếp cận dựa trên nhiệm vụ 
Phương pháp dạy tiếp cận dựa trên nhiệm vụ

Các nhiệm vụ mẫu có thể bao gồm việc gọi món trong nhà hàng hoặc có thể là các nhiệm vụ nâng cao hơn như phê bình một bộ phim. Theo cách tiếp cận này, ngôn ngữ được dạy xoay quanh chính nhiệm vụ đó chứ không phải ngược lại. Để phương pháp này có hiệu quả, giáo viên phải hiểu nhu cầu và mong đợi của học sinh để thiết kế bài học phù hợp với học sinh. Ngữ pháp, từ vựng và kỹ năng ngôn ngữ chỉ là phương tiện giúp học sinh đạt được kết quả cuối cùng.

Học tích hợp nội dung và ngôn ngữ

Phương pháp học tích hợp nội dung và ngôn ngữ tập trung vào nội dung hơn là ngôn ngữ. Trên thực tế, ngôn ngữ được coi là yếu tố hỗ trợ cho phép học sinh sử dụng các cấu trúc mục tiêu trong một bối cảnh nhất định.

Loại phương pháp này hoàn hảo cho những trường học nơi giáo viên dạy các môn bằng tiếng Anh, trong khi phần còn lại của chương trình giảng dạy được dạy bằng ngôn ngữ khác. Các môn khoa học, nghiên cứu xã hội và toán đều có thể được dạy theo cách này. Với phương pháp này giáo viên không cần phải dạy quá nhiều về ngữ pháp và từ vựng.

Một ưu điểm rõ ràng của phương pháp này là cho phép các bài học được điều chỉnh để phù hợp với sở thích của học sinh. Đây là giải pháp hoàn hảo để dạy ngôn ngữ một cách có ý nghĩa vì nó cho phép bạn cho học sinh thấy những ứng dụng thực tế của một ngôn ngữ trong bối cảnh văn hóa của ngôn ngữ đó.

Phương pháp dạy học tiếp cận dựa trên dự án

Phương pháp tiếp cận dựa trên dự án nhằm giải quyết nhu cầu của học sinh bằng cách điều chỉnh ngôn ngữ cho phù hợp với các kỹ năng và năng lực mà các em thực sự cần về mặt cá nhân hoặc nghề nghiệp. Việc áp dụng phương pháp này bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu chung, mục tiêu duy nhất mà cá nhân hoặc nhóm học sinh đó có. 

Phương pháp dạy theo cách tiếp cận tự nhiên

Phương pháp dạy theo cách tiếp cận tự nhiên còn được gọi là dạy học im lặng. Phương pháp tiếp cận tự nhiên là một phương pháp giảng dạy dựa trên cách trẻ sơ sinh tiếp thu ngôn ngữ mẹ đẻ. Khi dạy theo phương pháp tiếp cận tự nhiên, ban đầu học sinh không nhận được gì ngoài ý kiến ​​đóng góp từ giáo viên.

Theo thời gian, học sinh được yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ dựa trên những kiến thức học sinh đã được học. Họ bắt đầu bằng việc truyền đạt ngôn ngữ được dạy trong khi xây dựng các kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Phương pháp này hoàn hảo cho những người mới bắt đầu học do sử dụng nhiều hình ảnh và tín hiệu vật lý để truyền đạt ý nghĩa. Với phương pháp giảng dạy này ban đầu học sinh không được yêu cầu trình bày gì nhiều nên điều này sẽ giảm căng thẳng cho người học.

Xem thêm: Phương pháp dạy kỹ năng nghe tiếng Anh THCS

Những khó khăn trong dạy tiếng Anh trung học cơ sở

Những khó khăn trong dạy tiếng Anh trung học cơ sở
Những khó khăn trong dạy tiếng Anh trung học cơ sở

Công tác giảng dạy môn tiếng Anh cấp trung học cơ sở gặp một số khó khăn tiêu biểu như:

Thiếu mô hình giảng dạy và việc giảng dạy còn đơn điệu

Mô hình dạy học là vấn đề lớn trong việc giảng dạy tiếng Anh cấp THCS hiện nay, còn nhiều giáo viên chưa nắm bắt được phương pháp giảng dạy phù hợp và mô hình dạy học còn đơn điệu. Việc giảng dạy chưa tốt sẽ khiến học sinh mất hứng thú với việc học tiếng Anh, ở một mức độ nhất định sẽ khiến học sinh mất dần khả năng học tập và tư duy, chán nản với môn học này. 

Thiếu môi trường học tập tích cực

Nếu thiếu một môi trường học tập tích cực thì sẽ ảnh hưởng đến tư duy và tính hệ thống trong quá trình học tập. Không có môi trường học tập tích cực thì học sinh và giáo viên sẽ khó có sự tương tác, học sinh sẽ không nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh. 

Môi trường học tập tích cực
Môi trường học tập tích cực

Học sinh quá phụ thuộc vào giáo viên

Nhiều khi học sinh có suy nghĩ tự động tìm đến giáo viên để tìm câu trả lời cho bài học khó thay vì tự mình thử tìm ra đáp án. Nếu giáo viên thường xuyên đưa ra đáp án cho học sinh thì đây không phải là một việc làm đúng đắn. Thay vào đó, giáo viên hãy tập trung đưa ra những lời động viên tích cực cho học sinh để học sinh suy nghĩ, nghiên cứu cách giải quyết vấn đề mà bản thân đang gặp phải. Điều này sẽ giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn và sẵn sàng trả lời hơn ngay cả khi câu trả lời sai.

Bám sát ngôn ngữ đầu tiên của bạn

Là một giáo viên tiếng Anh, điều quan trọng là khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh và chỉ tiếng Anh trong buổi học. Tuy nhiên, nếu học sinh bắt đầu giao tiếp bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình hãy hỏi học sinh những câu hỏi trực tiếp như “Bạn có câu hỏi nào không?” Một ý tưởng khác là thiết lập một bộ nội quy lớp học và một hệ thống hình phạt đối với thời gian học sinh sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Ví dụ: Nếu học sinh bị bắt gặp sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ ba lần, hãy yêu cầu học sinh đọc một bài thơ (bằng tiếng Anh) trước lớp. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, học sinh chỉ có thể nói tiếng Anh trong lớp học tiếng Anh kéo dài 1-2 giờ.

Học sinh mất tập trung trong giờ học

Việc học sinh chểnh mảng, mất tập trung xảy ra ở mọi lớp học. Nếu cả lớp đều như vậy thì đó có thể là lỗi của giáo viên do tài liệu nhàm chán hoặc việc quản lý lớp học kém. Nếu đó là một vài học sinh cụ thể, hãy phản ứng nhanh chóng để đưa học sinh về quy củ. Để giải quyết vấn đề này, giáo viên tiếng Anh phải nghiêm khắc, kỷ luật khi cần thiết. Nếu điều này tiếp tục xảy ra, hình thức kỷ luật tiếp theo có thể được thực hiện thông qua nhà trường.

Xung đột tính cách giữa các học sinh

Không phải tất cả học sinh trong lớp học tiếng Anh cũng sẽ phù hợp với tính cách của nhau. Nếu việc xung đột tính cách nảy sinh giữa một số học sinh, giải pháp đơn giản nhất là tách họ ra khỏi nhau. Nếu căng thẳng vẫn tiếp diễn, giáo viên sẽ cần chuyển học sinh sang lớp khác.

Học sinh chán nản, thiếu tập trung hoặc không có động lực

Khi gặp phải tình trạng học sinh thiếu tập trung, không có động lực học giáo viên hãy tạo ra những chủ đề sinh động và thú vị cho khóa học, học viên có thể tương tác tốt với chủ đề đó. Điều này sẽ tự động mang lại cho học sinh động lực và sự quan tâm với bài học. Giáo viên hãy tìm hiểu học sinh của bạn và xác định sở thích cũng như nhu cầu của học sinh, sau đó thiết kế bài học cho phù hợp.

Tại sao cần đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh THCS?

Đổi mới phương pháp giảng dạy để cải thiện và nâng cao chất lượng giảng dạy
Đổi mới phương pháp giảng dạy để cải thiện và nâng cao chất lượng giảng dạy

Việc đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh THCS không phải là vấn đề mới xuất hiện mà đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh nhiều năm để hướng tới đạt được kết quả cao nhất trong giảng dạy và học tập. Cụ thể cần đổi mới phương pháp dạy tiếng Anh trung học cơ sở vì: 

Đổi mới phương pháp giảng dạy để cải thiện và nâng cao chất lượng giảng dạy

Trong những năm gần đây, phạm vi kiến ​​thức trong các lĩnh vực tăng lên đáng kể, khả năng thích ứng của con người với những kiến ​​thức mới theo đó cũng tăng lên. Giáo viên cần cập nhật những kiến thức mới và tìm ra những phương pháp giảng dạy mới lạ phù hợp với các đối tượng học sinh khác nhau. Việc tìm ra những phương pháp dạy tiếng Anh trung học cơ sở phù hợp sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, từ đó tiến đến mục tiêu đảm bảo chất lượng học tập cho học sinh.

Xem thêm: Phương pháp dạy kỹ năng đọc hiểu tiếng anh hiệu quả

Đổi mới phương pháp dạy tiếng Anh trung học cơ sở để nâng cao hiệu quả học tập 

Mục tiêu của việc giảng dạy luôn nhắm đến đối tượng chính là học sinh. Việc tìm ra những phương pháp giảng dạy phù hợp để nhằm đạt được mục tiêu chính là nâng cao hiệu quả học tập của học sinh. 

Trên đây Trường học 247 gửi đến bạn đọc về phương pháp dạy tiếng Anh trung học cơ sở. Chúng tôi hy vọng thông tin kiến thức chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc!

Đánh giá
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử