Học trực tuyến là gì? 8 phương pháp học trực tuyến hiệu quả nhất

Xu hướng dạy và học trực tuyến những năm vừa qua đã khiến cộng đồng dậy lên nhiều ý kiến trái chiều. Vậy học trực tuyến là gì? Học trực tuyến có những ưu điểm và hạn chế nào để nhận được sự ưa chuộng rộng rãi trên toàn cầu đặc biệt vào thời điểm đại dịch? Bài viết dưới đây của Truonghoc247 sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này, từ đó đưa ra các phương pháp học trực tuyến hiệu quả nhanh cho bản thân bạn và con trẻ, nếu bạn là một bậc phụ huynh. 

Học trực tuyến là gì? Những điều cần biết về học trực tuyến

Thế nào là học trực tuyến?

Sự phát triển của công nghệ thông tin và điện toán đám mây đã dẫn tới một hệ quả tất yếu – các nền tảng dịch vụ hình thành và dần được sử dụng một cách trên phạm vi toàn cầu. Học trực tuyến là một phương pháp tiếp cận giáo dục dựa trên các nền tảng cho phép người sử dụng kết nối và trò chuyện qua video hoặc tích hợp với cuộc gọi âm thanh.

Đến nay, học trực tuyến được biết đến với thuật ngữ Tiếng Anh “E-learning” – viết tắt của “Electronic Learning”. Bản chất của E-learning là học từ xa và có sự tham gia của các thiết bị hay các phần mềm công nghệ sử dụng Internet. 

hoc-truc-tuyen-la-gi
Học trực tuyến còn được biết đến với thuật ngữ Tiếng Anh là E-learning

Học trực tuyến còn được cho là không đi theo các phương thức “học truyền thống” – hay gọi cách khác là học trực tiếp/ học offline. Giữa những người tham gia có sự tồn tại về khoảng cách, kết nối thông qua đường truyền mạng, các cuộc gọi và tin nhắn.

Những điều cần biết về học trực tuyến

Tài liệu học tập

Thay vì sử dụng sách giáo khoa/ giáo trình bản cứng, đóng quyển như trên lớp học thì khi học trực tuyến, chúng ta dần có xu hướng sử dụng các bản Ebook (tạm dịch là sách điện tử) dưới dạng bản mềm, tệp PDF. Với hình thức tài liệu này, người dạy và học có thể đọc và xem trực tiếp tài liệu trên các thiết bị của mình, thậm chí tra cứu, chia sẻ các tài liệu đó dễ dàng hơn. 

hoc-truc-tuyen-la-gi
Sách điện tử được ưu tiên sử dụng hơn trong học trực tuyến

Sự ra đời của hình thức học trực tuyến

Học trực tuyến phát triển và trở nên phổ biến rộng rãi trong những năm trở lại đây. Nhưng thực chất, việc học trực tuyến đã tồn tại hơn 40 năm. Các lớp học online đầu tiên được mở ra vào năm 1986 bởi trường Đại học John F. Kennedy tại California, Hoa Kỳ. Tính đến ngày nay, tại Mỹ đã có đến tổng số là 21 triệu lượt đăng ký học tập online qua các website. Con số này vẫn đang không ngừng tăng lên.

Kết quả học trực tuyến có giống như học truyền thống?

Các nghiên cứu được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia về giáo dục cho thấy, kết quả của việc học tập tại các website học trực tuyến không hề thua kém thành tích đạt được ở lớp học truyền thống. 

hoc-truc-tuyen-la-gi
Các nghiên cứu chỉ ra kết quả của việc học trực tuyến không hề thua kém học truyền thống

Yếu tố về khoảng cách tạo ra những định kiến về kết quả của việc học trực tuyến, đồng thời sự tiện ích đến bất ngờ của hình thức này đã khiến nhiều người nghĩ học trực tuyến dễ dàng hơn. Tuy nhiên, kết quả của khóa học chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng giảng viên, phương tiện dạy học và sự cố gắng của học viên, không hoàn toàn đến từ những hạn chế của hình thức học.

Hình thức học trực tuyến vô cùng đa dạng

Các phần mềm và website học trực tuyến thường được thiết kế với nhiều định dạng và tính năng, cho phép người sử dụng có thể tổ chức và tham gia các lớp học dưới nhiều hình thức khác nhau. Một số ứng dụng, phần mềm E-learning ngày nay còn có các tính năng như lớp học đa điểm, lớp học thực tế ảo, mô phỏng chất lượng cao,…

Tùy thuộc vào nhu cầu học tập của học viên và khả năng đáp ứng của các phần mềm/ website mà các đơn vị giáo dục sẽ chọn ra phương pháp đào tạo online thích hợp nhất. Đồng thời, học viên cũng có thể tự mình tìm hiểu và chọn cho bản thân những nền tảng học phù hợp.

hoc-truc-tuyen-la-gi
Hình thức học trực tuyến rất đa dạng

Ưu, nhược điểm của hình thức học trực tuyến

Học trực tuyến đến nay đã trở thành một trào lưu không hề xa lạ, dù là với bất kỳ đối tượng ở lứa tuổi nào. Hãy cùng Truonghoc247 điểm qua một số ưu điểm và hạn chế của hình thức học tập này, từ đó giúp bạn đọc đưa ra các giải pháp phù hợp cho bản thân trong việc học tập nhé!

Ưu điểm khi học trực tuyến

Học trực tuyến có thể đem lại những lợi ích sau đây cho các bên tham gia:

  • Chủ động, linh hoạt về thời gian và địa điểm học: Bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi, chỉ với điện thoại hoặc máy tính bảng, máy tính cá nhân có kết nối mạng ổn định. Với những người có công việc bận rộn và du học sinh, đây chính là một lựa chọn lý tưởng.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Thời gian di chuyển, ổn định lớp học và chi phí xăng xe, điện nước, mặt bằng đều có thể được giảm thiểu, thậm chí là không tiêu tốn một đồng nào khi sử dụng hình thức học trực tuyến.
  • Thúc đẩy tinh thần tự giác và tính kỷ luật: Việc học không có sự giám sát trực tiếp của giáo viên dễ dẫn đến học sinh xao nhãng và lười biếng. Chỉ khi có tính tự giác và tinh thần kỷ luật cao, học sinh mới có thể đạt thành tích như mong muốn.
hoc-truc-tuyen-la-gi
Học trực tuyến có thể đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng
  • Bằng có giá trị ngang với bằng học chính quy: Đa số các trường Đại học hiện nay đều chấp nhận sinh viên nhận bằng như thông thường bất kể hình thức học tập nào. Tuy nhiên, chỉ khi việc kết hợp các hình thức học được nhà trường cho phép.
  • Hạn chế lây lan dịch bệnh: Việc tổ chức các lớp học trực tuyến vừa giúp cả giáo viên và học sinh không phải đến lớp để giảm nguy cơ gây bệnh, đồng thời đảm bảo tiến độ học vẫn diễn ra theo như kế hoạch.
  • Góp phần ứng dụng công nghệ, thông tin vào giáo dục: Việc tìm hiểu và trau dồi các kiến thức, thao tác liên quan đến sử dụng thiết bị và phần mềm học trực tuyến giúp cả giáo viên và học sinh cải thiện kỹ năng mềm. Từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy.

Hạn chế của hình thức học trực tuyến

  • Chất lượng phụ thuộc vào kết nối mạng: Đường truyền ổn định là yếu tố cần cho một buổi học đạt yêu cầu. Việc mất kết nối sẽ dẫn đến ngắt quãng và thậm chí phải dừng buổi học. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm trạng người dạy và học.
hoc-truc-tuyen-la-gi
Đường truyền ổn định chính là yếu tố cần thiết cho một buổi học chất lượng
  • Yêu cầu tính tự giác, kỷ luật cao: Đây chính là một tình huống “con dao hai lưỡi” mà hình thức học trực tuyến mang lại. Trong trường hợp học viên không tập trung, lơ là việc học, giáo viên cũng không thể trực tiếp nhắc nhở. Điều này có thể dẫn đến kết quả học tập đi xuống trầm trọng.
  • Khả năng tiếp cận chưa cao: Các nơi vùng sâu, vùng xa chưa có kết nối Internet rất khó để tiếp cận hình thức học tập mới mẻ này. Khi đó, việc học trực tuyến sẽ trở nên bất khả thi, phần nào khiến cho những vùng nông thôn nghèo không có cơ hội phổ cập con chữ.

Lý giải xu hướng học trực tuyến hiện nay

Tuy học trực tuyến đều có mặt trái, phải, nhưng nếu được áp dụng một cách có chọn lọc chắc chắn sẽ đem đến lợi ích như mong muốn. Nhiều ngôi trường từ Tiểu học đến Đại học, hay các đơn vị giảng dạy bên ngoài đã đạt được những thành tựu đáng kể từ việc sử dụng hình thức học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. 

Từ đó, làn sóng “E-learning” đã dậy lên và chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Vậy vì những lẽ gì mà học trực tuyến lại được ưa chuộng rộng rãi đến thế, dù chính nó cũng có những hạn chế đáng kể? Hãy để Truonghoc247 giải đáp thắc mắc này nhé.

Người học có thể chủ động mọi lúc, mọi nơi

Một điểm cộng vô cùng lớn của hình thức học trực tuyến này là người sử dụng có thể học ở bất cứ nơi đâu, và bất cứ khi nào họ muốn. Điều này không chỉ đem đến sự linh hoạt mà còn giúp người dạy và học có thể chủ động, thoải mái truyền đạt cũng như tiếp thu kiến thức mà không phải lo ngại về các yếu tố ảnh hưởng hay tốn quá nhiều chi phí phát sinh.

hoc-truc-tuyen-la-gi
Bạn có thể dạy và học mọi lúc, mọi nơi chỉ với thiết bị và kết nối mạng ổn định

Các chương trình đào tạo vô cùng đa dạng

Không chỉ hình thức đa dạng, mà các chương trình bạn có thể lựa chọn cũng rất phong phú. Bạn có thể học cùng một giảng viên người nước ngoài mà không cần đến tận nơi hay mời họ đến, hoặc tham gia học những môn ngoài chương trình chính khóa, các khóa kỹ năng mềm,… Tất cả đều sẵn sàng để bạn lựa chọn, và việc của bạn chính là tìm cho mình chương trình phù hợp nhất với bản thân.

Mở rộng vòng quan hệ, tăng sự kết nối

Việc giao tiếp qua các nền tảng online không hề khó, và thậm chí bạn có thể kết bạn hàng ngày bằng việc tham gia các lớp học. Đây chính là một cơ hội để bạn mở rộng các mối quan hệ khó gặp được bên ngoài màn ảnh nhỏ, hoặc đơn giản chỉ để tăng sự kết nối, rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

hoc-truc-tuyen-la-gi
Học trực tuyến là cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp và mở rộng các mối quan hệ dễ dàng

Với những lợi ích có thể nói là khổng lồ mà việc học trực tuyến đem lại, phần nào ta đã hiểu được vì sao hình thức này lại trở thành xu hướng, và vẫn không hề bị bỏ lại ngay cả khi thời đại dịch đã đi qua. Còn bạn thì sao? Bạn có cảm thấy hứng thú với việc học trực tuyến không? Để tham gia vào hình thức học tập này và đạt được kết quả tốt nhất, sau đây Truonghoc247 sẽ đem đến cho bạn những phương pháp học trực tuyến hiệu quả nhất.

8 phương pháp học trực tuyến hiệu quả

1. Xác định mục tiêu học rõ ràng, hợp lý

Việc cố gắng mà không có mục tiêu sẽ đem đến những kết quả vô nghĩa, không như mong muốn. Đặc biệt là đôi khi việc học trực tuyến sẽ khiến bạn thấy rất chán nản, lúc đó mục tiêu sẽ là thứ níu bạn lại tiếp tục cố gắng.

Đặt ra một mục tiêu rõ ràng và phù hợp với khả năng của bản thân sẽ giúp quá trình học tập của bạn bớt nhàm chán, hơn nữa bạn còn có thể tập trung vào những nội dung giúp bạn chạm đến mục tiêu nhanh hơn.

2. Xây dựng động lực, kế hoạch học tập cho bản thân

Việc tự mình tạo ra một tâm lý thoải mái không chỉ giúp quá trình học bớt căng thẳng, mà còn đồng thời giúp bạn bình tĩnh trước những khó khăn, vượt qua các rào cản gặp phải.

Một kế hoạch hợp lý cũng là thứ không thể thiếu nếu bạn đã đặt ra mục tiêu. Mỗi ngày học bao nhiêu tiếng, học những gì và dãy ô để tích checklist là những gì bạn cần cho một tương lai học tập hiệu quả.

hoc-truc-tuyen-la-gi
Xây dựng mục tiêu và kế hoạch học tập để tăng hiệu quả

3. Tạo ra một môi trường đầy cảm hứng học tập

Chắc hẳn không ai muốn và cũng không một ai có thể tập trung học trong một không gian bí bách và ngột ngạt. Do đó, việc trang trí góc học tập được rất nhiều người coi trọng. Một góc học tập đem đến sự thư giãn cho đầu óc, đôi khi còn truyền cảm hứng để bạn tập trung học sẽ nhân đôi lợi ích cho bạn đó!

4. Thành thạo các thao tác trên thiết bị

Giáo viên và học sinh đều phải có kiến thức và kỹ năng sử dụng các phần mềm, nền tảng học trực tuyến để quá trình học diễn ra trơn tru và đảm bảo chất lượng. Vì thế, các bậc phụ huynh dạy cho con em mình hoặc các em tự mình trau dồi những hiểu biết cần thiết sẽ rất có lợi cho cả hiện tại lẫn sau này.

hoc-truc-tuyen-la-gi
Việc rèn luyện các kĩ năng sử dụng thiết bị điện tử là rất quan trọng

5. Rèn luyện thói quen ghi chép bài, thu âm lời giảng

Ghi chép luôn là một thói quen được đánh giá cao. Sẽ có những khi bạn thấy việc học trực tuyến không hiệu quả, đơn giản vì bạn khó tiếp thu những gì giáo viên đang nói. Ghi chép hay thu âm lại không chỉ là một cách để giữ lại kiến thức cho riêng mình, đồng thời còn giúp bạn rèn luyện tư duy sàng lọc và sắp xếp lượng kiến thức đã thu nhận.

Bên cạnh đó, nếu có một quyển vở ghi chép hoặc một tệp thu âm bài giảng, bạn sẽ không còn quá lo lắng trước những kỳ thi vì không có tài liệu ôn tập.

6. Tích cực tương tác trong giờ học

Đây chính là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để tránh sự buồn chán khi học trực tuyến. Những câu hỏi, câu chuyện bạn nói với giáo viên hoặc bạn bè trong lớp học sẽ giúp không chỉ bạn mà còn là các thành viên trong lớp học tỉnh táo, bắt kịp đà của bài học hơn.

hoc-truc-tuyen-la-gi
Tương tác tích cực trong giờ học trực tuyến sẽ giúp bạn tập trung và bắt kịp bài giảng

7. Nói không với sự trì hoãn

Chủ động về thời gian còn đồng nghĩa với việc quản lý không tốt dẫn đến trì hoãn, chậm tiến độ học tập. Điều này sẽ gây ra rất nhiều hậu quả về lâu dài, vì vậy bạn cần học cách “nói và làm”, nói không với sự trì hoãn, lười biếng.

8. Lựa chọn nền tảng, công cụ học trực tuyến tiện lợi, phù hợp

Ngày nay có rất nhiều phần mềm ra đời phục vụ cho nhu cầu học trực tuyến và giáo dục số. Tuy nhiên, không phải phần mềm nào cũng đảm bảo chất lượng phù hợp với nhu cầu của người giảng dạy lẫn người học tập. Do đó, việc tìm hiểu và lựa chọn một phần mềm để học trực tuyến cũng là yếu tố đóng vai trò quyết định.

hoc-truc-tuyen-la-gi
Lựa chọn nền tảng, phần mềm học trực tuyến phù hợp để cải thiện chất lượng của việc học

Được tin dùng bởi các đơn vị như Hoa học trò, Đỗ đại học, Thaki, Yoga.vn, Truonghoc247 tự hào là một nền tảng uy tín trong việc hỗ trợ nhà trường và giáo viên tạo website để giảng dạy online và quản lý trường, lớp toàn diện. Với chi phí ưu đãi cùng các gói tiện ích vô tận, Truonghoc247 sẽ đem đến cho người dùng trải nghiệm tổ chức và tham gia các lớp học ảo, góp phần đảm bảo tiến độ cũng như kết quả của học sinh

Trong bài viết này, Truonghoc247 đã giải đáp thắc mắc “học trực tuyến là gì?” và những kinh nghiệm về việc học trực tuyến. Mong rằng bài viết đã đem đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích.

Xem thêm: Top 10 phần mềm học online tại nhà hiệu quả, dễ sử dụng nhất

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử