Năm học 2021-2022 là năm học chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Nhiều giáo viên nhận định, việc học online dù nỗ lực đến đâu cũng không thể so sánh với hình thức học trực tiếp. Sau khi được trở lại trường, kiến thức của học sinh bị giảm sút đáng kể, đặc biệt là ở các môn Khoa học tự nhiên như Toán, Vật Lý, Hóa học… Đây là hệ quả của việc học online kéo dài.

Nhiều trường học tại Hà Nội xây dựng phương án ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến. Ảnh: TV.

Học sinh hổng kiến thức

Chị Lê Thị Thanh Mai (Đống Đa, Hà Nội) dù lo lắng nhưng không bất ngờ khi kết quả học tập học kỳ 2 của con trai học lớp 7 giảm sút đáng kể, đặc biệt là môn Toán.
“Không chỉ riêng con tôi mà rất nhiều bạn khác gặp tình trạng hổng kiến thức cơ bản. Đây là điều có thể dự đoán được vì các con phải học online tới 3/4 thời gian năm học. Do đó, hè này, gia đình tôi sẽ cho cháu học thêm. Sẽ rất nguy hiểm khi con vào năm học mới, kiến thức mới nhưng con lại lơ mơ phần kiến thức cũ” – chị Mai chia sẻ.
Cô trò xác định không có hè
Bà Hồ Thuận Yến – Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Hoa Thám (Ba Đình) – cho biết, điểm học kỳ 2 của học trò thấp hơn so với thời điểm học trực tuyến.
“Khi dịch bệnh được kiểm soát, các con được đến trường, giáo viên vừa dạy kiến thức mới vừa bổ sung kiến thức cũ cho các em nhưng cũng chỉ được 1 phần nào đó để phục vụ cho việc kiểm tra, đánh giá học kỳ 2. Do đó, hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục ôn tập cho các con. Cô trò xác định năm nay sẽ không có kỳ nghỉ hè” – bà Yến nói.
Theo bà Yến, việc tổ chức ôn tập vào dịp hè sẽ được thực hiện linh hoạt, đa dạng hình thức, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm sẽ phân chia học sinh thành các nhóm nhỏ, căn cứ vào kết quả học tập của từng em để có giải pháp, phương án kèm cặp phù hợp, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của phụ huynh.
“Nhà trường đã phổ biến tới các bậc phụ huynh thực trạng học sinh hổng kiến thức rất nhiều sau thời gian dài học trực tuyến và đưa ra giải pháp hè này, gia đình phối hợp cùng nhà trường kèm cặp, bổ sung phần kiến thức đó. Việc học, ôn tập như thế nào dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh và nhà trường tuyệt đối không thu tiền.
Tất nhiên, không phải mọi đối tượng đều như nhau, bởi có những em kết quả học trực tiếp và trực tuyến vẫn giữ ổn định, không cần bổ trợ vào dịp hè. Nhưng đa số học sinh học lực giảm sút và phụ huynh rất đồng thuận với phương án nhà trường đưa ra” – bà Yến thông tin.
Bà Đỗ Việt Hiền – Hiệu trưởng trường THCS Khương Đình (Thanh Xuân) – cũng nhận định, sau thời gian dài học trực tuyến, học sinh bị hổng kiến thức rất nhiều. Điều này thể hiện rất rõ qua kết quả kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 2. Do đó, thời gian này, dù đã hết chương trình, thầy cô vẫn đang tích cực củng cố, ôn tập kiến thức cho học sinh.
Theo bà Hiền, ngoài việc thầy cô ôn tập, bổ sung kiến thức, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác học tập của các em học sinh.
“Ngay khi các con quay trở lại trường, thầy cô đã ôn tập cho con nhưng quan trọng nhất vẫn là sự tự giác, ý thức học của các con. Hè năm nay, bên cạnh thời gian nghỉ ngơi, cha mẹ cũng nên sát sao, động viên, kèm cặp con ôn tập lại những phần kiến thức mai một trong giai đoạn học trực tuyến” – bà Hiền nhắn nhủ tới các bậc phụ huynh.