Học online cần những thiết bị gì để đạt kết quả tốt nhất?

Học online ngày nay đã trở thành một xu thế không còn hiếm thấy với mọi cấp học. Tuy nhiên, hành trang học tập trực tuyến có một số điểm khác với học trên trường, lớp. Vậy học online cần những thiết bị gì? Cách sử dụng các thiết bị này ra sao để việc học có thể đạt hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng Truonghoc247 tìm lời giải đáp các câu hỏi này qua bài viết dưới đây nhé!

Học online là gì?

Khi đại dịch chạm đến đỉnh điểm, mọi hoạt động cộng đồng bị tạm dừng để thực hiện giãn cách xã hội. Giáo dục cũng là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch vừa qua. Việc chuyển đổi số do đó đã được thực hiện, và hình thức học online ra đời.

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Học online là một hình thức đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây

Học online, hay còn được gọi là học trực tuyến, chỉ hình thức học có khoảng cách lớn giữa người dạy và người học, khi hai bên được kết nối thông qua các thiết bị điện tử có kết nối Internet. Chúng ta có thể thấy, trong một buổi học online không thể thiếu sự tham gia của các thiết bị điện tử, trong điều kiện các thiết bị này có kết nối ổn định.

Trong những năm qua, nhiều sự kiện đã gây ảnh hưởng đến việc giao tiếp một cách trực diện giữa người với người, do đó việc giáo dục trực tuyến đã được sử dụng ngày một phổ biến. Đến nay, học online không còn chỉ là một phương pháp mà được coi là giải pháp cho những khó khăn về khoảng cách, cơ sở vật chất, sức khỏe,…

Xem thêm: Học trực tuyến là gì? 8 phương pháp học trực tuyến hiệu quả nhất

Vì sao học online đang là xu hướng hiện nay?

Tuy học online phụ thuộc khá nhiều vào kết nối Internet cũng như tính tự giác của người dạy và học, nhưng nếu khắc phục được những nhược điểm chủ yếu trên, việc học trực tuyến cũng đem lại cho người dạy và học các lợi ích vô cùng nổi bật sau:

  • Giúp người sử dụng linh hoạt về thời gian và địa điểm, từ đó chủ động tạo cho mình môi trường và tâm thế học tập tốt nhất.
  • Tiết kiệm các chi phí xăng xe, cơ sở vật chất phát sinh do phương pháp học truyền thống.
  • Chương trình học đa dạng, nhiều lựa chọn.
  • Tài liệu học tập dưới dạng bản mềm, dễ dàng truy cập và tra cứu thông tin.
  • Đặc biệt trong thời điểm đại dịch bùng nổ, học online có thể hạn chế việc lây lan dịch bệnh qua đường tiếp xúc.
  • Thúc đẩy sự tương tác giữa các thành viên trong lớp và giáo viên.
  • Nâng cao kĩ năng làm việc nhóm và các kĩ năng mềm khác (sử dụng thiết bị điện tử, các công cụ trực tuyến,…).

Xem thêm: 13 lợi ích của việc học online trong thời đại bùng nổ công nghệ số

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Học online có thể mang đến nhiều lợi ích, là sự lựa chọn tốt nhất sau học truyền thống cho người dạy và học

9 thiết bị cần thiết khi học online và cách sử dụng

Việc học online không thể không có các thiết bị để làm cầu nối, truyền tải kiến thức và gia tăng sự tương tác giữa các thành viên. Để đạt được hiệu quả và thành tích học tốt nhất, dưới đây là 10 thiết bị mà bạn cần và nên chuẩn bị cho một buổi học online. Hãy cùng Truonghoc247 tìm hiểu kĩ hơn nhé!

1. Máy tính hoặc máy tính bảng

Một chiếc máy tính hoặc máy tính bảng sẽ là thiết bị lý tưởng nhất để bạn học trực tuyến. Với màn hình rộng và tích hợp các chức năng đa dạng hơn điện thoại thông minh, máy tính hoặc máy tính bảng sẽ hữu ích hơn điện thoại di động do thời gian sử dụng lâu và dung lượng cần truyền tải cũng lớn hơn.

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Một chiếc máy tính xách tay sẽ là thiết bị lý tưởng nhất cho việc học online, dù xét theo phương diện nào

Khi bạn lựa chọn máy tính hoặc máy tính bảng cho việc học online, bạn nên chọn các thiết bị thỏa mãn những yêu cầu sau:

  • Tốt nhất là có thể chạy phần mềm Windows 10 hoặc Sierra dành cho Mac
  • Có tích hợp Camera và Mic,
  • Bộ xử lý Intel i3 (hoặc có thể cao hơn như Intel i5 hoặc i7. Đồng thời, bạn cũng nên tránh các máy ổ Celeron CPUS, bởi các loại máy này rẻ nhưng về lâu dài sẽ chạy rất chậm.
  • Bộ nhớ máy nên có ít nhất 4 GB RAM, nhưng 8 GB sẽ đem đến hiệu quả sử dụng tốt hơn.
  • Với máy tính bảng, nên có bộ nhớ từ 128 GB trở lên.
  • Nếu bạn đang sử dụng tai nghe, hãy đảm bảo máy tính hoặc máy tính bảng có sẵn giắc (jack) cắm 3,5 mm.
hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Đảm bảo máy tính của bạn đạt những yêu cầu tối thiểu để học online một cách trơn tru

2. Điện thoại thông minh

Bên cạnh máy tính và máy tính bảng, điện thoại thông minh cũng là một lựa chọn khá tốt. Với điều kiện có cài đặt các ứng dụng cần thiết cho việc học trực tuyến và có kết nối mạng ổn định, thì việc sử dụng điện thoại thông minh cho các lớp học online cũng có thể đem lại cho bạn kết quả như mong muốn.

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Học online qua điện thoại cũng là một giải pháp linh động và tiện lợi

Nhược điểm lớn nhất của điện thoại di động là màn hình nhỏ, dung lượng pin không được đủ lâu như máy tính hay máy tính bảng nên sẽ gây một số cản trở cho việc học. Vì vậy, khi học online bằng điện thoại di động đừng quên để ý dung lượng pin bạn nhé!

3. Phần mềm học trực tuyến phù hợp

Một trong những trang bị không thể thiếu nữa là các phần mềm học trực tuyến phù hợp. Tính phù hợp ở đây được xét đến là sự phù hợp với nhu cầu sử dụng và năng lực cá nhân của người dùng. Tùy theo các tiêu chí trên mà nhà trường và thầy cô sẽ giúp phổ biển cũng như hỗ trợ học sinh cài đặt phần mềm đó.

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Các phần mềm học trực tuyến là vô cùng cần thiết để có một nền tảng tương tác hiệu quả

Để buổi học diễn ra hiệu quả và đúng tiến độ, các bạn nên tải trước phần mềm về máy tính/ máy tính bảng/ điện thoại và đăng ký tài khoản cũng như tìm hiểu cách sử dụng.

Xem thêm: Top 10 phần mềm học online tại nhà hiệu quả, dễ sử dụng nhất

4. Kết nối Internet ổn định

Kết nối ổn định sẽ giúp buổi học của bạn không bị gián đoạn, đồng thời đảm bảo chất lượng đường truyền cho bất kì tình huống nào quan trọng xảy ra như kiểm tra đột ngột hay điểm danh. Hẳn là bạn sẽ không muốn bài kiểm tra của mình không thể nộp hay lỡ điểm danh chỉ vì kết nối mạng gặp vấn đề nhỉ?

Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, nhu cầu sử dụng Internet tăng cao dẫn đến tình trạng quá tải xảy ra thường xuyên. Hiện tượng giật, lag mạng khiến nhiều bạn học sinh gặp khó khăn trong buổi học, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giáo dục. Do đó, việc chuẩn bị sẵn và nâng cao chất lượng của đường truyền Internet cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng học online tại nhà cho học sinh.

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Đảm bảo kết nối Internet ổn định sẽ nâng cao chất lượng buổi học

5. Tai nghe có khả năng cách âm và ghi âm tốt

Một trong những nguyên nhân khiến việc học tại nhà mất hiệu quả là do sự xao nhãng quá lớn. Học sinh dễ bị môi trường xung quanh làm mất tập trung, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức. Về điểm này, giáo dục truyền thống luôn vượt trội hơn giáo dục trực tuyến. Một trong những giải pháp cho khó khăn này là sử dụng tai nghe có khả năng cách âm tốt.

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Đeo tai nghe khi học online để đảm bảo hiệu quả học tối đa

Loa và mic được tích hợp với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại đôi khi có chất lượng kém, âm thanh không rõ. Micro cũng có xu hướng thu lại các tạp âm, dẫn đến phiền toái cho những người nghe. Vì vậy, việc trang bị một chiếc tai nghe có chất lượng âm thanh và tích hợp cả mic ở gần vị trí miệng của người nói sẽ giúp lọc tiếng ồn hiệu quả.

Bạn có thể xem xét sử dụng các loại tai nghe chụp đầu kèm mic với lớp lót cách âm, bảo vệ thính giác và ngăn tạp âm bên ngoài. Những loại tai nghe này cũng thường có gắn kèm micro gần sát miệng, đem lại hiệu quả thu âm rõ nét và tự động loại bỏ tiếng ồn.

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Tai nghe loại chụp tai giúp ngăn cách tiếng ồn, chống tạp âm hiệu quả

7. Webcam chất lượng tốt

Học qua video và sử dụng Webcam sẽ giúp đẩy mạnh sự tương tác giữa các thành viên trong lớp học, khắc phục khoảng cách và sự xao nhãng để đảm bảo một buổi học chất lượng tốt nhất. Vì lẽ đó, một Webcam cho phép giáo viên và cả học sinh ghi hình rõ nét sẽ giúp đem đến chất lượng hình ảnh tốt hơn cho tiết học. Hiện nay, hầu hết các máy tính xách tay đều có Webcam tích hợp nhưng đa số chất lượng đều chưa được tốt như Webcam rời.

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Webcam rời gắn trên đầu máy tính là một khoản đầu tư đáng giá

Nếu Webcam trên máy tính của bạn bị hỏng, đừng quên chuẩn bị một chiếc Webcam rời có giá thành phải chăng để gắn trên đầu máy tính. Đây chắc chắn là một khoản đầu tư đáng giá cho việc học trực tuyến của người giảng dạy lẫn học sinh.

8. Lịch giấy hoặc ứng dụng/ phần mềm lịch trực tuyến

Việc học trực tuyến tại nhà dễ khiến cho việc quản lý thời gian của học sinh trở nên khó khăn hơn. Theo dõi các buổi học, làm bài tập hằng ngày và nộp đúng thời hạn là một trong những đầu việc cần được nắm bắt và quản lý để đạt được hiệu quả cũng như thành tích học tốt nhất.

Chuẩn bị một quyển lịch giấy hay ứng dụng, phần mềm lịch trực tuyến trên điện thoại/ máy tính là điều cần có để quản lý thời gian, ghi chú lại các sự kiện cần nhớ tốt hơn. Điều này sẽ giúp học sinh có tính kỷ luật cao hơn, không bỏ sót nhiệm vụ hay việc cần làm quan trọng.

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Lịch sẽ giúp bạn quản lý thời gian học online tốt hơn

9. Vở hoặc phần mềm/ ứng dụng ghi chép

Ghi chép là một trong những cách để hệ thống hóa và ghi nhớ kiến thức nhanh hơn. Dù là học truyền thống hay học trực tuyến, việc ghi chép đều có thể phát huy tối đa công dụng, đem đến cho bạn hiệu quả tốt.

Ngay cả khi học trực tuyến, đừng quên chuẩn bị sẵn cho mình vở ghi chép được chia theo môn phù hợp, hoặc ứng dụng hay phần mềm có chức năng ghi nhớ và lưu trữ để hệ thống hóa kiến thức theo cách của riêng mình, bạn nhé!

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Ghi chép những kiến thức quan trọng để bạn có thể tự hệ thống hóa chúng hiệu quả khi ôn tập

10. Đèn chống mỏi mắt

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử dễ làm mỏi mắt và gây ra các tật như cận thị, khô giác mạc,… Việc học tập trong điều kiện thiếu ánh sáng cũng khiến cho nguy cơ này trở nên nghiêm trọng hơn.

Đầu tư một chiếc đèn học có độ sáng vừa phải sẽ giúp bạn chống lóa, mỏi mắt khi nhìn màn hình trong thời gian dài, đồng thời giữ tỉnh táo khi tham gia những tiết học online.

hoc-online-can-nhung-thiet-bi-gi
Đèn học với độ sáng vừa đủ sẽ giúp chống mỏi mắt, cận thị và các tật về mắt khác

Trong bài viết trên, Truonghoc247 đã giới thiệu đến bạn đọc 10 thiết bị học online được cho là đem đến hiệu quả tốt nhất, đảm bảo chất lượng buổi học của bạn. Học trực tuyến sẽ không khó nếu chúng ta biết cách quản lý thời gian và thôi thúc sự tập trung của bản thân đúng cách. Mong rằng bài viết đã giải đáp được câu hỏi “học online cần những thiết bị gì?” và đem lại những thông tin bổ ích cho bạn đọc. Truonghoc247 chúc bạn sẽ có một hành trình học trực tuyến trọn vẹn, đạt được kết quả như mong muốn!

Xem thêm: 16 phương pháp học online hiệu quả, chinh phục kiến thức

Đánh giá
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
DMCA.com Protection Status
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử